Người không có tuyến giáp cần chế độ dinh dưỡng thế nào?

Tuyến giáp đóng vai trò quan trọng trong cơ thể

4 loại vitamin tốt cho người phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp

Dấu hiệu khi uống quá nhiều thuốc hormone tuyến giáp là gì?

Bệnh tuyến giáp và ung thư: Những điều bạn cần biết!

U tuyến giáp đa nhân lành tính phải làm sao?

Tuyến giáp là một phần của hệ nội tiết, sản xuất các hormone giữ nhiệm vụ điều hòa quá trình trao đổi chất. Nếu tuyến giáp của bạn sản xuất quá nhiều hormone (cường giáp) hoặc bạn bị ung thư tuyến giáp, quá trình điều trị có thể bao gồm phẫu thuật cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ tuyến giáp. Khi đó, bạn sẽ cần dùng một số loại thực phẩm chức năng bổ sung hormone thay thế tuyến giáp để điều chỉnh quá trình trao đổi chất.

Tuyến giáp và quá trình chuyển hóa

Tuyến giáp của bạn sản xuất ra hormone T3 và T4 – 2 loại hormone quyết định cách cơ thể đốt cháy calorie như thế nào. Bạn càng sản xuất ra ít hormone, quá trình trao đổi chất diễn ra càng chậm, khiến cơ thể dễ tăng cân.

Bệnh nhân bị ung thư tuyến giáp có thể phải cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ tuyến giáp

Sau khi tuyến giáp bị vô hiệu hóa hoặc loại bỏ, bạn càng dễ tăng cân hơn. Bạn hãy tăng cường quá trình trao đổi chất bằng cách đốt cháy nhiều calorie thông qua các hoạt động thể chất.

Cũng cần lưu ý rằng, cơ thể có thể tự động làm chậm quá trình trao đổi chất để bảo tồn năng lượng khi bạn không nạp đủ calorie. Do đó, bạn cũng cần nạp ít nhất 1.200 calorie/ngày để quá trình này diễn ra bình thường.

Lưu ý đến thực phẩm chứa goitrogenic

Nếu bạn đã bị cắt bỏ tuyến giáp, chế độ ăn uống nên có khoảng 45-65% carbohydrate phức tạp; 10-35% protein và 25-35% chất béo lành mạnh. Tránh thêm đường, đặc biệt là các loại đồ uống có gas, hạn chế chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa trong chế độ ăn uống. Bạn có thể cắt giảm chất béo bão hòa bằng cách ăn nhiều thịt nạc, thịt gia cầm, thủy hải sản thay vì thịt bò hay thịt lợn. Sử dụng dầu thực vật thay cho mỡ lợn.

Bên cạnh đó, các chuyên gia khuyến khích những người không có tuyến giáp nên sử dụng sản phẩm thảo dược. Điển hình là thực phẩm chức năng chứa thành phần từ hải tảo, cao khổ sâm, cao bán biên liên, cao ba chạc, neem… Sản phẩm thích hợp với bệnh nhân sau phẫu thuật tuyến giáp, rối loạn tuyến giáp như cường giáp, basedow, tăng cường và duy trì sức khỏe tuyến giáp...

Vì tuyến giáp không hoạt động, nên bạn không cần lo lắng quá nhiều về bướu tuyến giáp (tình trạng sưng hay phì đại tuyến giáp), nhưng cần lưu ý đến sự tương tác của hợp chất goitrogenic với các loại thực phẩm chức năng bổ sung hormone tuyến giáp.

Hợp chất goitrogenic có trong các loại rau thường bị bất hoạt bởi quá trình nấu. Do đó, bạn không nên ăn súp lơ xanh, bắp cải hoặc các loại rau sống họ cải. Goitrogenic trong đậu nành cũng nên được giảm bớt.

Tăng cường luyện tập

Ngoài chú ý chế độ ăn uống, bạn cũng cần tăng cường hoạt động thể chất. Các bài tập đặc biệt quan trọng đối với những người không có tuyến giáp bởi việc hình thành cơ bắp sẽ giúp đốt cháy nhiều calorie hơn. Những bài tập đốt cháy calorie sẽ thúc đẩy quá trình trao đổi chất và giúp bạn duy trì cân nặng ổn định.

Hoài Thương H+ (Theo Livestrong.com)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe – viên nén Ích Giáp Vương giúp tăng cường sức khỏe tuyến giáp

Tuyến giáp trạng là một tuyến nội tiết quan trọng của cơ thể, có tác động lớn đến sức khỏe tổng thể của con người. Do đó, việc quan tâm thích đáng đến tuyến giáp và chủ động có các biện pháp chăm sóc và tăng cường tuyến giáp đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn và tăng cường sức khỏe toàn trạng của cơ thể.

Xuất phát từ nhu cầu trên, công ty TNHH Dược phẩm Á Âu đã cho ra đời thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Giáp Vương giúp tăng cường sức khỏe tuyến giáp. Sản phẩm dùng cho những người đang mắc những bệnh, rối loạn ở tuyến giáp như cường giáp (Graves – Basedow), Basedow. Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Giáp Vương được sản xuất với các nguyên liệu thiên nhiên, an toàn cho người sử dụng.

Với thành phần chính là hải tảo có chứa nhiều iod và các thành phần dinh dưỡng tự nhiên có lợi cho cho sức khỏe tuyến giáp, kết hợp với cao khổ sâm, cao bán biên liên, cao ba chạc, cao neem, magie, kali iodua, Ích Giáp Vương giúp tăng cường sức khỏe của tuyến giáp trong phòng ngừa rối loạn tuyến giáp như cường giáp, basedow. Hỗ trợ làm mềm, giảm đau ở tuyến giáp, giúp duy trì hoạt động bình thường của tuyến giáp.

Sản phẩm nên được uống trước bữa ăn 30 phút và sử dụng liên tục một đợt từ 3-6 tháng để có hiệu quả tốt

Số: 00019/2017/XNQC-ATTP 

**Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết