4 loại vitamin tốt cho người phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp

Người phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp nên bổ sung những loại vitamin nào?

Bệnh tuyến giáp và ung thư: Những điều bạn cần biết!

U tuyến giáp đa nhân lành tính phải làm sao?

Sau mổ cắt u tuyến giáp cần dùng thêm sản phẩm nào để phòng suy giáp?

Yếu tố nguy cơ và triệu chứng cơ bản của bệnh tuyến giáp

Thủ thuật cắt tuyến giáp là loại bỏ một phần hoặc toàn bộ tuyến giáp. Biện pháp này thường được tiến hành để điều trị một số căn bệnh nhất định như ung thư, bướu nhân tuyến giáp hoặc cường giáp. Khi muốn bổ sung vitamin để hỗ trợ điều trị quá trình phục hồi sau phẫu thuật, người bệnh nên tham khảo ý kiến của các bác sỹ. Dưới đây là một số loại vitamin được chứng minh là có lợi cho các đối tượng vừa phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp.

Vitamin B12

Những người không còn tuyến giáp có nồng độ vitamin B12 thấp. Một số nghiên cứu được tiến hành trong những năm 1970, 1980 nhận thấy, tuyến giáp hoạt động kém khiến cơ thể khó hấp thụ vitamin B12. Còn nghiên cứu công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng “The Journal of Nutrition” (Mỹ) năm 1988 chỉ ra rằng, những con chuột không còn tuyến giáp hoặc có chức năng tuyến giáp hoạt động kém có thể bị giảm hấp thụ vitamin B12. Vì vậy, với những người sau phẫu thuật tuyến giáp thì nên bổ sung vitamin B12. Ở người lớn, nhu cầu vitamin B12 là khoảng 2,4mcg/ngày.

Những loại thực phẩm giàu vitamin B12

Vitamin D và calci

Tình trạng giảm calci máu có thể xảy ra ở 1 – 2% bệnh nhân sau phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí “Surgery” năm 2012 cho thấy mối liên hệ giữa việc bổ sung calci, vitamin D và nguy cơ giảm calci máu sau cắt bỏ tuyến giáp.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành theo dõi 79 bệnh nhân sau thủ thuật cắt bỏ tuyến giáp. Họ nhận thấy rằng, bổ sung calci và vitamin D giúp ngăn ngừa triệu chứng giảm calci máu. Những bệnh nhân tham gia được cho uống 3gr calci và 1mgr vitamin D/ngày.

Bên cạnh đó, để điều hòa hoạt động tuyến giáp, người bệnh có thể sử dụng sản phẩm thảo dược chứa thành phần chính từ hải tảo, cao khổ sâm, cao bán biên liên, cao ba chạc, neem… Sản phẩm thích hợp sử dụng cho những người sau phẫu thuật tuyến giáp, giúp tăng cường và duy trì sức khỏe tuyến giáp, điều hòa chức năng miễn dịch của cơ thể...

Vitamin C

Vitamin C có thể giúp cơ thể hấp thụ hormone tuyến giáp tổng hợp sau thủ thuật cắt bỏ tuyến giáp. Một nghiên cứu năm 2008, tiến hành bổ sung bổ sung levothyroxine nồng độ cao cho 11 bệnh nhân cắt bỏ quyến giáp nhưng vẫn không đạt được lượng hormone kích thích tuyến giáp (TSH) bình thường. Họ được bổ sung 1gr vitamin C pha loãng trong nước với levothyroxine trong 6 tuần. Sau nghiên cứu, nồng độ TSH của các bệnh nhân đã được cải thiện rõ rệt.

Vitamin A

Vitamin A cũng là dưỡng chất cần thiết cho những người không có tuyến giáp. Các bệnh nhân suy giáp thường bị giảm khả năng chuyển đổi beta-carotene thành vitamin A. Sau khi cắt bỏ tuyến giáp, thiếu vitamin A có thể làm hạn chế khả năng sản xuất hormone kích thích tuyến giáp (TSH). Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí “Acta Medica Austriaca” (Áo) cho thấy, những người có tuyến giáp hoạt động kém hoặc không có tuyến giáp thì nồng độ beta-carotene cao và nồng độ vitamin A thấp hơn.

Hoài Thương H+ (Theo Livestrong.com)

Thực phẩm chức năng viên nén Ích Giáp Vương – Giúp tăng cường sức khỏe tuyến giáp
Thực phẩm chức năng Ích Giáp Vương được sản xuất với các nguyên liệu thiên nhiên, an toàn cho người sử dụng. Thành phần chính là hải tảo kết hợp với cao khổ sâm, cao bán biên liên, cao ba chạc, cao neem, magie, kali iodua, Ích Giáp Vương có tác dụng tăng cường sức khỏe tuyến giáp trong phòng ngừa, hỗ trợ điều trị bệnh tuyến giáp và các rối loạn tuyến giáp như nhược giáp, cường giáp; Giúp duy trì hoạt động của tuyến giáp; Giúp làm mềm, giảm đau ở tuyến giáp; Hỗ trợ giảm các triệu chứng của bệnh tuyến giáp; Giúp điều hòa hàm lượng T3, T4 của tuyến giáp.
Những người có thể sử dụng sản phẩm này là: Người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên, những người mắc các rối loạn ở tuyến giáp như nhược giáp, cường giáp, bướu tuyến giáp; Hoặc những người phải tiếp xúc với các nguồn phóng xạ. Sản phẩm nên được uống trước bữa ăn 30 phút, sử dụng liên tục từ 3-6 tháng để có kết quả tốt.
XNQC: 1611/2013/XNQC-ATTP
**Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết