Câu lạc bộ máu hiếm thêm một lần cứu sống trẻ bị bệnh hiếm

Khẩn cấp đến hiến máu

Theo BS Lê Thị Hà (Khoa Hồi sức sơ sinh – BV Nhi Trung ương): “Trường hợp Hải Đăng rất hiếm gặp. Sau vài giờ sinh, bé đã bị tan máu nặng do bất đồng nhóm máu Rh giữa mẹ và con. Bé cần được việc truyền máu thay thế rất khẩn cấp, nếu không thì khó có thể thực hiện được các biện pháp điều trị khác”.

Viện Huyết học – Truyền máu TƯ nhanh chóng chuyển những đơn vị máu hiếm dự trữ sang giúp bé. Người mang nhóm máu hiếm chiếm tỉ lệ rất ít trong cộng đồng, chỉ từ 40-70/1.000 người. Vì thế, viện đã thành lập câu lạc bộ (CLB) máu hiếm, khi cần sẽ hiến máu khẩn cấp. Cũng như mọi lần, CLB nhóm máu hiếm miền Bắc nhanh chóng truyền nhau thông tin về bé Hải Đăng. Anh Phạm Tuấn Minh (24 tuổi, ở quận Tây Hồ, HN), sau 20 phút nhận điện thoại, đã có mặt tại BV Nhi TƯ hiến máu cho bé. Với sự tiếp sức này, đến nay sau 3 lần được truyền máu nhóm O(Rh-), kết hợp các liệu pháp điều trị, bé Đăng đang dần hồi phục.

Bắt đầu hiến máu từ năm 18 tuổi, anh Minh đã hiến trên 10 lần, trong đó có 6 lần hiến máu cho những ca cấp cứu cần truyền máu O(Rh-). Bà Thủy - mẹ anh Minh - khi biết con trai mình giúp đỡ được đã bé rất vui. Bà cho biết: “Cả 2 con tôi đều mang nhóm máu hiếm, trước đó chị cháu cũng đã giúp được nhiều người cần máu. Tôi nghĩ không có niềm vui nào lớn hơn khi con mình có sức khỏe và biết làm những việc thiện giúp đỡ người khác”.

Trong CLB máu hiếm, có 80 thành viên duy trì việc gặp mặt thường xuyên, cũng là những người nhiệt tình hiến máu nhất. Chị Đỗ Thị Thùy Dung (30 tuổi, ở quận Thanh Xuân) đã gần 30 lần hiến máu, vận động ít nhất 100 lượt thành viên hiến máu. Chị Thủy còn được biết như một người “cứu cánh” cho mọi trường hợp cần máu hiếm khẩn cấp. Tâm niệm “giúp người phải tận tâm”, nên khi đã nhận lời, bằng mọi cách, chị đến nơi hiến máu. Có lần phải lội nước ngập ngang thắt lưng để đến BV vào dịp Hà Nội ngập nước hồi tháng 10.2008. Hay những lần đi giữa trưa nắng chang chang của ngày hè hay giữa đêm khuya... chị cũng không quản ngại.
Đang thiếu máu cho điều trị
Biết ơn cộng đồng nhân ái, đặc biệt là các thành viên CLB máu hiếm, mẹ bé Đăng rất cảm động: “Đã có hơn 15.000 lượt chia sẻ trên mạng xã hội, gần 500 cuộc gọi thăm hỏi, động viên, trong đó có nhiều người ở tận TPHCM, Vũng Tàu, Đà Nẵng, Nghệ An... cũng sẵn sàng ra hiến máu, hoặc chuyển máu bằng đường hàng không về cho bé”.

Chị Nga cũng được biết trường hợp của con mình chỉ là một trong rất nhiều người bệnh cần truyền máu và cũng là người may mắn được truyền máu kịp thời. Hiện cũng còn những người bệnh cần máu khác đang phải chờ. Thông thường, Viện Huyết học – Truyền máu TƯ cần tối thiểu 1.000-1.500 đơn vị máu/ ngày để đáp ứng đủ nhu cầu truyền máu tại 150 BV. Lượng máu này thường chỉ có đủ trong những tháng 3 - tháng 5 và vào năm học mới (cuối tháng 9 – tháng 11). Còn vào mùa hè, vào dịp cuối năm, dịp Tết, máu điều trị rất khan hiếm. Có những ngày chỉ có được 40% tổng lượng máu cần cung cấp. Vì thế, chị mong muốn cộng đồng sẽ tiếp tục lan truyền đi những thông điệp về hiến máu cứu người.

Có nhiều người bệnh cần máu mỗi ngày, đó có thể là những ca tai biến sản khoa, tai nạn giao thông, phẫu thuật cần máu, là hàng trăm ngàn người bệnh máu cần truyền máu... Bất cứ ai khỏe mạnh, tuổi từ 18-60, cân nặng từ 42kg đối với nữ, từ 45kg đối với nam và tình nguyện đều có thể tham gia. Năm 2013 vừa qua, cả nước có trên 900.000 người đã hiến máu. Song lượng máu đó mới chỉ đáp ứng được 50% nhu cầu điều trị. Người bệnh vẫn đang phải chờ máu.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn