Cây nở ngày đất: Thảo dược quý dễ tìm

Theo kinh nghiệm dân gian cây nở ngày đất có tác dụng tiêu độc

Dược liệu đạt chuẩn: Cộng điểm và làm giàu!

Thiên niên kiện - Dược liệu quý chữa phong thấp

Y tế dự phòng được ưu tiên sau 2015

GS.TS Nguyễn Khánh Trạch: Đưa bộ môn TPCN vào chương trình học của dược sỹ

Choáng với thần dược chữa bệnh xương khớp

Cây dại dễ tìm ở Việt Nam

Nở ngày đất (còn có tên gọi khác là cây bạc dầu, cây nở ngày) là một loại cây dại khá quen thuộc với người dân Việt Nam. Cây nở ngày đất mọc nhiều ở vùng ven biển miền Trung, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ... Cây nở ngày đất có phiến lá dầy mọc đối xứng nhau, nhiều lông và cuống lá nhỏ. Hoa có màu trắng giống hoa cỏ lau nhưng bông nhỏ hơn, cánh hoa cứng và nhụy có màu nâu. Chỉ trong thời gian ngắn, cây nở ngày đất được bày bán khắp nơi ở TP.HCM và nhanh chóng được nhiều người chú ý. 

Theo Từ điển cây thuốc Việt Nam của cố GS Võ Văn Chi nghiên cứu và ghi chép lại thì cây nở ngày đất có tên khoa học là Gomphrena celosioides Mart, thuộc họ Rau dền - Amaranthaceae. Cây nở ngày đất có thể dùng toàn bộ thân cây để làm thuốc. Hoa nở ngày đất có thể phơi khô hoặc để tươi, có khả năng kháng khuẩn, chống viêm, chỗng phù nề. Lá cây có thể phơi khô và uống như uống trà, tốt cho người bệnh huyết áp, ho, đái tháo đường. Rễ cây nở ngày đất có thể phơi khô hoặc ngâm rượu có khả năng làm giảm đau, an thần, giúp ngủ ngon.

Bài thuốc dân gian về cây nở ngày đất 

Xét trên phương diện khoa học, tác dụng của cây nở ngày đất chưa được nghiên cứu. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm dân gian, tác dụng của cây nở ngày đất không đơn giản chỉ là lời đồn thổi. Nếu sử dụng đúng liều lượng, đúng chỉ dẫn và đúng bệnh, cây nở ngày đất sẽ phát huy tác dụng tốt với người bệnh.

Cây nở ngày đất thường được sử dụng để trị sốt, cảm cúm, tiêu độc

Dưới đây là một số cách dùng cây nở ngày đất để trị một số bệnh theo những bài thuốc dân gian:

- Trị sốt, cảm cúm, tiêu độc: Sử dụng phần lá, thân và rễ đã rửa sạch với khối lượng khoảng 30gr sắc với 1 lít nước uống sau mỗi bữa ăn.

- Trị chứng tăng huyết áp, tim mạch, giảm cholesterol trong máu: Dùng 50gr toàn cây nở ngày đất đun với 1 lít nước và uống sau mỗi bữa ăn.

- Điều trị gout, khớp: Chuẩn bị 200gr cây nở ngày đất còn tươi, nguyên hoa. Sau khi rửa sạch, sắc cây nở ngày đất với 1.500ml nước. Sắc đến khi lượng nước còn lại 1/3. Uống những khi cơ thể cảm thấy khát. Khi bắt đầu hết bệnh, giảm liều lượng xuống khoảng 100gr, sắc và lấy nước uống hằng ngày.

- Với bệnh nhân đái tháo đường: Đem lá cây nở ngày đất phơi khô, ngâm trong 1 tách nước nóng và sử dụng như trà. Người dùng cũng có thể sử dụng toàn cây nở ngày đất, sắc uống hoặc ngâm như pha trà để trị chứng đái tháo đường.

- Giúp an thần, ngủ ngon: Rễ cây phơi khô, ngâm rượu hoặc tán bột rồi pha với nước hoặc trộn vào thức ăn, giúp cơ thể an thần và ngủ sâu hơn.

Thực hư về cây nở ngày đất chữa được các bệnh nguy hiểm

Cây nở ngày đất thường được dân gian sử dụng như một bài thuốc thông dụng trong việc điều trị chứng gout, đái tháo đường lâu dài. Tuy nhiên, thời gian gần đây, chúng được “ca ngợi” như một loại thần dược. Điều này khiến cho tác dụng của cây nở ngày đất bị hiểu sai, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người dùng.

Công dụng của cây nở ngày đất đang bị người bán hàng đồn thổi lên

Theo các chuyên gia, nhiều người bị đái tháo đường nếu chủ quan, mua cây nở ngày đất về dùng mà dừng sử dụng các loại thuốc được chỉ định điều trị bệnh có thể dẫn đến những hội chứng như tăng huyết áp, tiêu chảy, hư hàn, lâu dài ảnh hưởng đến gan, phổi… Tương tự với bệnh gout, nếu người dùng dùng không đúng liều lượng có thể gây nguy hại đến sức khỏe.

Bác sỹ Trần Văn Năm - Phó Viện trưởng Viện Y học Dân tộc TP.HCM khẳng định: “Hiện tại chưa có một cây thuốc nào gọi là “thần dược” và không có một loại thuốc phù hợp với tất cả mọi người, phải sử dụng đúng cách, đúng liều và đúng bệnh mới có hiệu quả. Tác dụng trị bệnh đến đâu thì còn tùy vào sự tiếp nhận của cơ thể mỗi người, không thể tự mua về uống theo kiểu truyền tai nhau được”.
Thùy Trang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn