CDC Mỹ cảnh báo nguy cơ nhiễm khuẩn salmonella từ rùa nhỏ

Cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn khi tiếp xúc với rùa nhỏ

CDC Mỹ cảnh báo bùng phát nhiễm khuẩn salmonella do thức ăn thú cưng

Ngân hàng Thế giới: 30 - 40% mẫu thịt lợn Việt Nam nhiễm khuẩn salmonella

Thu hồi bột mì nhiễm khuẩn salmonella

Nước sốt Tahini nhiễm khuẩn salmonella

Theo CDC Mỹ, tính đến nay có 51 trường hợp nhiễm khuẩn salmonella đã được báo cáo ở 21 tiểu bang. Trong đó, có gần một nửa số trường hợp phải nhập viện do bệnh chuyển nặng. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là nạn nhân phổ biến nhất sau khi tiếp xúc với rùa nhỏ, cụ thể có tới 10 bệnh nhân dưới 1 tuổi, 17 bệnh nhân dưới 5 tuổi.

“Luật liên bang cấm bán những con rùa nhỏ này làm vật nuôi vì chúng đã gây ra nhiều đợt bùng phát vi khuẩn salmonella, nhưng đôi khi chúng được bán trực tuyến và tại các cửa hàng, chợ trời và các quầy ven đường”, CDC cho biết.

Đây không phải lần đầu tiên dịch bệnh do vi khuẩn salmonella gây ra có liên quan đến rùa nhỏ. Vào mùa Hè năm 2022, một đợt bùng phát tương tự đã khiến ít nhất 5 người phải nhập viện. Nguyên nhân có liên quan đến những con rùa nhỏ được đặt hàng từ một nhà bán lẻ trực tuyến.

Thông thường, các triệu chứng khi nhiễm khuẩn salmonella như tiêu chảy, sốt và đau bụng, có thể xuất hiện trong khoản 6h đến 6 ngày sau khi tiếp xúc qua đường tiêu hóa với vi khuẩn.

Hầu hết mọi người phục hồi mà không cần điều trị sau 4 đến 7 ngày. Tuy nhiên, trẻ em dưới 5 tuổi, người lớn từ 65 tuổi trở lên và những người bị suy giảm hệ miễn dịch, có thể có các triệu chứng nghiêm trọng cần được điều trị hoặc nhập viện.

CDC Mỹ khuyên người dân không nên mua rùa có mai dài dưới 4 inch (10,15 cm). Nếu mua rùa dài hơn 4nch chỉ nên mua từ các cửa hàng thú cưng hoặc trung tâm cứu hộ có uy tín. Dưới đây là một số khuyến nghị khác của CDC Mỹ:

- Đừng mua rùa nếu bạn nằm trong nhóm dễ bị nhiễm khuẩn salmonella.

- Mọi người nên rửa tay sau khi cho rùa ăn và tiếp xúc với rùa cưng, không hôn rùa hoặc ăn uống xung quanh chúng.

- Nếu bạn không muốn nuôi rùa nữa, đừng vứt bỏ nó. Hãy gọi đến cửa hàng thú cưng hoặc trung tâm cứu hộ bò sát địa phương để được giúp đỡ.

 
Lê Tuyết (Theo Healthday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội