Mỹ: Chính phủ đóng cửa, dân nhiễm khuẩn Salmonella hàng loạt


Việc nhiều cơ quan nhà nước, trong đó có Trung tâm kiểm soát dịch bệnh (CDC), đóng cửa đang gây nhiều hệ lụy tại Mỹ - Ảnh: AP

Theo các quan chức giám sát an toàn thực phẩm, tình trạng nhiễm khuẩn xảy ra ở 17 bang trên cả nước, được cho là có liên quan tới thịt gà sống từ ba cơ sở cung cấp ở California.

Sự việc đang làm tăng các lo ngại của người tiêu dùng về an toàn thực phẩm và sức khỏe công cộng trong bối cảnh chính phủ Mỹ đóng cửa. Nhiều người nói việc chính phủ đóng cửa kéo dài khiến công tác thanh tra thực phẩm bị buông lỏng.

Theo BBC ngày 9/10, các quan chức y tế đã được gọi trở lại làm việc từ kỳ nghỉ không lương để ứng phó với tình hình. Trung tâm kiểm soát dịch bệnh (CDC) cho biết họ đã gọi lại 30 người, trong đó có 10 người chuyên phụ trách các bệnh lây truyền do thực phẩm.

Các triệu chứng thường gặp của nhiễm khuẩn salmonella là tiêu chảy, đau bụng và sốt.

Cơ quan kiểm tra và an toàn thực phẩm (FSIS) cũng gọi 135 nhân viên trở lại làm việc. Ngày 8/10, cơ quan này đã phát cảnh báo sức khỏe đến người dân, khuyến cáo người tiêu dùng nên chế biến cẩn thận thịt gà sống và nấu kỹ trước khi ăn.

“Đợt dịch vẫn đang diễn ra, do đó cuộc điều tra của chúng tôi vẫn đang được tiến hành”, một phát ngôn viên FSIS nói với AFP.

Trong khi đó, Trung tâm khoa học vì quyền lợi công cộng (CSPI) - một tổ chức bảo vệ người tiêu dùng, nói số người bị ngộ độc “chỉ là phần nổi của tảng băng trôi”.

Chính phủ Mỹ đã phải ngừng hoạt động một phần từ ngày 1/10 do hai đảng Dân chủ và Cộng hòa không đạt được thỏa thuận về vấn đề ngân sách. Diễn biến này khiến gần một triệu công chức liên bang phải nghỉ việc không lương, trong đó có cả đội ngũ nhân viên y tế cộng đồng làm việc tại CDC, Cục quản lý dược phẩm - thực phẩm và nông nghiệp Mỹ.
linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn