CDC Mỹ cảnh báo bùng phát nhiễm khuẩn salmonella do thức ăn thú cưng

Thức ăn thú cưng nhiễm khuẩn salmonella có thể gây nguy hiểm cho người

Tìm ra tác nhân gây ngộ độc sau tiệc Trung thu

Xét nghiệm nhanh giúp phát hiện vi khuẩn Salmonella trong thực phẩm

Loại vi khuẩn trong vụ ngộ độc trường iSchool Nha Trang nguy hiểm thế nào?

Ngân hàng Thế giới: 30 - 40% mẫu thịt lợn Việt Nam nhiễm khuẩn salmonella

Hôm qua, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật (CDC) Mỹ đã ghi nhận 7 trường hợp nhiễm khuẩn salmonella tại 7 bang, trong đó 1 ca phải nhập viện. Đa số bệnh nhân là trẻ sơ sinh.

CDC Mỹ thông tin, đợt bùng phát này có liên quan tới thức ăn khô dành cho thú cưng trong nhà. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cũng thông báo thu hồi thức ăn khô dành cho chó nhãn hiệu Hi-Pro Plus của hãng Victor. Một vài nhãn hiệu thức ăn chó mèo của Mid America Pet Food cũng bị FDA yêu cầu thu hồi. Được biết, các sản phẩm Hi-Pro Plus được sản xuất tại nhà máy của Mid America Pet Food.

Các sản phẩm thức ăn khô dành cho chó mèo bị cơ quan chức năng thu hồi

Các sản phẩm thức ăn khô dành cho chó mèo bị cơ quan chức năng thu hồi

Salmonella là vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm thường gặp trên toàn thế giới. CDC Mỹ ước tính mỗi năm, có 1,35 triệu người tại quốc gia này bị nhiễm salmonella do ăn phải thực phẩm, nguồn nước nhiễm khuẩn. Triệu chứng ngộ độc thường gặp gồm tiêu chảy, sốt và đau bụng. Người bệnh thường tự khỏi, nhưng có nhiều trường hợp nặng phải nhập viện.

Trẻ sơ sinh là đối tượng dễ bị nhiễm trùng nặng do salmonella, bởi hệ miễn dịch của trẻ chưa hoàn chỉnh. Người lớn từ 65 tuổi trở lên và những người có hệ thống miễn dịch bị suy yếu, phụ nữ mang thai cũng cần thận trọng với vi khuẩn này.

Theo cảnh báo của CDC Mỹ, trong đợt bùng phát này, người bệnh nhiễm khuẩn do tiếp xúc với đồ ăn của thú cưng, chạm vào bát ăn của chó, phân và nước dãi của thú nuôi. Salmonella dễ lây lan nếu người chủ không rửa tay kỹ càng sau khi cho chó ăn hoặc vệ sinh khu vực nuôi chó.

Cơ quan này khuyến cáo người tiêu dùng vứt bỏ sản phẩm được cảnh báo thu hồi trong túi rác, bọc thật kín để không lây nhiễm sang động vật hoang dã. Các vật dụng đã tiếp xúc với thức ăn như bát, khay ăn của chó mèo cũng cần được vệ sinh, sát trùng. Nếu có dấu hiệu tiêu chảy, nôn mửa, người dân nên đến ngay cơ sở y tế để được theo dõi. 

 
Quỳnh Trang (Theo CNN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn