Chân tay co cứng khi sốt có phải bị co giật?

Co giật do sốt cao là rối loạn co giật phổ biến nhất ở trẻ em

Những điều cha mẹ có con bị động kinh nhất định phải biết

Con bị mất ý thức, giật ở mắt sau sốt cao co giật là bệnh gì?

Những điều cha mẹ nên làm ngay khi con bị sốt

Co giật tăng lên do thời tiết phải làm sao?

PGS.TS. Nguyễn Thị Diệu Thúy - Trưởng Bộ môn Nhi, Đại học Y Hà Nội trả lời:

Chào bạn!

Co giật do sốt cao xảy ra khoảng 3% trẻ em. Bệnh thường gặp ở  trẻ từ 3 tháng đến 5 tuổi. Bệnh liên quan đến sốt nhưng không có bằng chứng của nhiễm trùng hệ thần kinh trung ương hoặc một nguyên nhân khác đã xác định như rối loạn chuyển hoá hay động kinh trước đó không do sốt. 

Co giật do sốt cao là hiện tượng co giật do một cơn sốt gây nên vì não của trẻ nhỏ chưa được phát triển đầy đủ và chưa được biệt hóa nên rất nhạy cảm với rối loạn nhiệt độ. Khi sốt cao trên 39 độ thường kích thích não trẻ nhỏ gây một cơn co giật. Trong cơn co giật do sốt, trẻ thường mất cảm giác, co giật cả tay chân và toàn bộ cơ thể (co cứng hay co giật toàn thân).

Hầu hết cơn co giật kéo dài trong 1 - 2 phút, thường có thời gian co giật < 15 phút, không có cơn thứ hai. Co giật do sốt cao thường tự khỏi, 90% trường hợp kết thúc mà không để lại di chứng nào. Tuy nhiên trẻ cần được thăm khám lại lâm sàng, tìm nguyên nhân gây sốt và điều trị sốt và điều trị nguyên nhân.

Trường hợp con bạn 5 tuổi, có hiện tượng co cứng cả tay và chân khi sốt cao nhiều khả năng cháu bị sốt cao co giật. Bạn cần đưa cháu đến cơ sở y tế để các bác sỹ khám, tư vấn xử trí các cơn co giật khi sốt cao. Đồng thời cháu cần kiểm tra điện não đồ để xem co giật có để lại di chứng không.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Thùy Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị