Cha mẹ nên làm gì khi trẻ bị sốt cao?

Không phải lúc nào trẻ bị sốt cũng phải uống thuốc hạ sốt

Trẻ bị sốt và nổi mẩn đỏ có phải bị bệnh sởi?

Nguyên nhân khiến trẻ bị sốt, khi nào cần đi khám

Trẻ bị sốt virus: Triệu chứng điển hình bố mẹ cần biết

8 lưu ý trước khi dùng Paracetamol hạ sốt cho trẻ

Bác sỹ, tiến sỹ Nhi khoa Alan Greene - người sáng lập trang web Dr.Greene.com, trả lời:

Chào bạn!

Sốt là phản ứng của hệ miễn dịch giúp giải phóng các tế bào bạch cầu, tăng cường trao đổi chất và làm ngừng sự phát triển của các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn hay virus. Hầu hết các loại vi khuẩn và virus gây nhiễm trùng ở người phát triển mạnh nhất ở 37 độ C. Cơ thể tăng nhiệt có thể làm vi khuẩn và virus không thể phát triển. 

Nhiều cha mẹ sợ rằng sốt sẽ gây tổn thương não, tuy nhiên tổn thương não do sốt chỉ xảy ra khi trẻ bị sốt cao hơn 42 độ C trong một thời gian dài. Nhiều người cũng lo sợ rằng những trẻ sẽ bị sốt cao hơn nếu không được điều trị tuy nhiên sốt do nhiễm trùng nếu không được điều trị cũng sẽ hiếm khi vượt quá 40 độ trừ khi trẻ mặc quá nhiều quần áo hoặc ở nơi quá nóng. Bộ điều nhiệt của não sẽ ngăn cơn sốt vượt quá 41 độ.

Một số cha mẹ lo rằng sốt sẽ gây co giật, tuy nhiên với đa số trẻ em sốt do nhiễm trùng thường không co giật. Những cơn co giật do sốt xảy ra khi nhiệt độ gia tăng đột ngột chứ không phải là do trẻ bị sốt cao. Những cơn co giật do sốt sẽ kết thúc khi trẻ được hạ sốt mà không để lại hậu quả lâu dài. 

Sốt không nhất thiết phải điều trị. Nếu trẻ ăn uống và ngủ nghỉ bình thường thì không cần phải dùng thuốc hạ sốt. Chỉ dùng thuốc hạ sốt khi trẻ bị khó chịu, nôn mửa, mất nước, khó ngủ hoặc trẻ sốt trên 38,5 độ C.

Khi trẻ bị sốt, bạn hãy cho trẻ mặc quần áo thoáng mát và không để trẻ ở những nơi có nhiệt độ cao. 2 loại thuốc hạ sốt thường được sử dụng cho trẻ là: Acetaminophen và ibuprofen. Acetaminophen được sử dụng 4 - 6 giờ một lần và hoạt động bằng cách giảm nhiệt độ của não. Cha mẹ không nên sử dụng thuốc hạ sốt cho trẻ dưới 3 tháng tuổi mà không hỏi ý kiến của bác sỹ.

Ibuprofen được sử dụng 6 - 8 giờ mỗi lần và giúp chống viêm trong cơ thể - đây là nguồn gốc gây sốt. Loại thuốc này không được sử dụng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi.

Khi sử dụng thuốc hạ sốt bạn nên cẩn sử dụng đúng điều lượng của từng loại. Khi trẻ bị sốt, cha mẹ không nên tắm cho con bằng nước lạnh hoặc sử dụng cồn, rượu để làm mát da vì nó có thể làm tình trạng bệnh thêm tồi tệ.

Sốt là một tín hiệu của cơ thể cảnh báo nhiễm trùng, thông thường đây là những bệnh nhẹ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, sốt có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiễm trùng nhiễm trọng như viêm màng não. Nếu trẻ dưới 3 tháng tuổi bị sốt trên 38 độ C thì cha mẹ nên đưa con đến gặp bác sỹ ngay lập tức để loại trừ nhiễm trùng nghiêm trọng.

Trẻ em ở bất kỳ độ tuổi nào nếu bị sốt trên 40 độ C cha mẹ cũng nên đưa bé đi khám ngay. Nếu thấy trẻ cáu kỉnh, bị cứng cổ, co giật do sốt thì bạn cũng nên đưa con đến gặp bác sỹ. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Trẻ bị thiếu máu do thiếu sắt nên ăn gì?  - Ảnh 4Tiến sỹ Alan Greene là bác sỹ nhi khoa nổi tiếng của Mỹ. Ông là người sáng lập trang web DrGreene.com. Theo AMA, trang DrGreene.com của ông là trang web bác sỹ đầu tiên trên Internet. 

- DrGreen.com đã nhận được giải thưởng hàng đầu của Viện Cải tiến Y tế Mỹ (Health Improvement Institute) cho trang web y tế tốt nhất trên Internet. Trên trang web của mình, Tiến sỹ Greene trả lời các câu hỏi dành cho trẻ em do độc giả từ khắp nơi trên thế giới gửi đến. DrGreene.com hiện nhận được hơn hai triệu lượt truy cập mỗi tháng từ các bậc phụ huynh, chuyên gia y tế và sinh viên y khoa. 

Tiến sỹ Alan Greene cũng là tác giả của nhiều cuốn sách như: Feeding Baby Green, Raising Baby Green,  From First Kicks to First Steps, The Parent’s Complete Guide to Ear Infections


Gia Hân H+ (Theo Drgreene)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị