Trẻ bị sốt và nổi mẩn đỏ có phải bị bệnh sởi?

Bệnh sởi thường gặp ở trẻ nhỏ,

Tiêm phòng sởi cho trẻ vào thời điểm nào tốt nhất?

95% trẻ em được tiêm sởi – rubella

Vaccine sởi - rubella sẽ được đưa vào TCMR

Tiêm vaccine sởi - rubella cho trẻ như thế nào?

Bác sỹ Nhi khoa Alan Greene - người sáng lập trang web Dr.Greene.com trả lời:

Chào bạn!

Qua những triệu chứng mà bạn mô tả, tôi không thể khẳng định chính xác bé bị sởi hay không, nhưng tôi sẽ mô tả cho bạn các triệu chứng điển hình của bệnh sởi.

Bệnh sởi là căn bệnh rất dễ lây lan từ người sang người qua đường hô hấp. Trong khoảng 10 ngày đầu tiên sau khi tiếp xúc với virus (giai đoạn ủ bệnh), trẻ thường không có dấu hiệu và triệu chứng nào của bệnh sởi. Sau thời gian ủ bệnh, trẻ sẽ chuyển sang giai đoạn tiếp theo (Prodromal). Ở giai đoạn này, trẻ sẽ có các triệu chứng của cảm lạnh như mệt mỏi, sổ mũi, ho, mắt đỏ và sốt cao (khoảng 39,5 độ C). Những triệu chứng này sẽ tăng dần trong khoảng 4 ngày. Trong 4 ngày này, miệng trẻ sẽ xuất hiện những đốm trắng. Những đốm trắng này được gọi là Koplik - đây là dấu hiệu đặc trưng cảnh báo bệnh sởi. Các đốm này thường bắt đầu phía trong miệng, ngang răng hàm và sau đó lây lan xuống môi dưới và bên trong má trong 12 giờ. 

Phát ban do sởi thường bắt đầu sau khoảng 14 ngày sau khi nhiễm virus (hoặc 4 ngày sau khi xuất hiện các triệu chứng của bệnh). Trẻ vẫn bị sốt cao khi các nốt phát ban xuất hiện (trái ngược với tình trạng sốt phát ban). Ban sởi là những ban sần màu hồng hơi nổi lên trên bề mặt da. Phát ban do sởi thường xuất hiện đầu tiên ở quanh tai và trên đầu. Trong 3 ngày sau, ban đỏ sẽ lan xuống mặt, cổ, thân, cánh tay, mông và chân. Trong khoảng thời gian 3 ngày đó, các đốm Koplik sẽ biến mất và cơn sốt bắt đầu giảm. Các vết ban đỏ sẽ mờ dần và biến mất sau 6 - 7 ngày tùy theo trình tự xuất hiện. Khi ban sởi mờ đi, trên da có thể xuất hiện những vết loang lổ.

Để chẩn đoán trẻ có bị sởi hay không, bác sỹ thường dựa vào sự xuất hiện của các đốm Koplik, sự hiện diện của các yếu tố ho, viêm kết mạc và sự tiến triển của phát ban. Xét nghiệm máu cũng có thể phát hiện bệnh sởi.

Bệnh sởi không có biện pháp điều trị cụ thể nào cả. Thông thường, hệ miễn dịch sẽ tự loại bỏ virus sởi trong vòng từ 7 đến 10 ngày. Điều trị sởi chủ yếu là điều trị triệu chứng, chăm sóc và phòng ngừa biến chứng.

Một số nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy rằng bổ sung vitamin A có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh sởi. Với những trẻ bị ho nặng do bệnh sởi và đã trên 6 tuổi, cha mẹ có thể cho trẻ sử dụng thuốc ho (theo khuyến cáo của Học viện Nhi khoa Mỹ thì trẻ em dưới 6 tuổi không nên dùng thuốc ho).

Bạn vẫn có thể cho trẻ tắm bình thường khi bị bệnh sởi, tuy nhiên nên tắm trong phòng kín gió để tránh trẻ bị nhiễm lạnh. Khi trẻ bị sốt, bạn nên cho trẻ uống nhiều nước để bù lại lượng nước đã mất. Nên tránh cho con tiếp xúc với những trẻ bị bệnh sởi khác trong những tuần đầu tiên sau khi bị bệnh sởi. 

Tiêm phòng vaccine là cách đơn giản giúp ngăn ngừa bệnh sởi. Tiêm đủ 2 liều vaccine sởi có thể phòng ngừa 99% nguy cơ mắc sởi. Liều vaccine sởi đầu tiên thường được tiêm khi trẻ đủ 12 tháng tuổi và liều thứ 2 được khuyến cáo tiêm sau đó 4 hoặc 6 năm. Tuy nhiên, ở những khu vực mà bệnh sởi phổ biến, vaccine sởi có thể được sử dụng cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên. Ở những trẻ này, nên chủng ngừa lại sau 12 - 15 tháng và sau 4 - 6 năm.

Trẻ đã tiêm phòng sởi vẫn có nguy cơ mắc bệnh, tuy nhiên khi mắc thì trẻ sẽ nhanh khỏi và ít gặp biến chứng. 

Trong trường hợp của con bạn, tôi khuyên bạn nên đưa con đến gặp bác sỹ nhi để được thăm khám xem có đúng trẻ bị sởi hay không.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Virus hợp bào hô hấp RSV là gì, có nguy hiểm không? - Ảnh 4Tiến sỹ Alan Greene là bác sỹ nhi khoa nổi tiếng của Mỹ. Ông là người sáng lập trang web DrGreene.com. Theo AMA, trang DrGreene.com của ông là trang web bác sỹ đầu tiên trên Internet. 

- DrGreen.com đã nhận được giải thưởng hàng đầu của Viện Cải tiến Y tế Mỹ (Health Improvement Institute) cho trang web y tế tốt nhất trên Internet. 

 Trên trang web của mình, Tiến sỹ Greene trả lời các câu hỏi dành cho trẻ em do độc giả từ khắp nơi trên thế giới gửi đến. DrGreene.com hiện nhận được hơn hai triệu lượt truy cập mỗi tháng từ các bậc phụ huynh, chuyên gia y tế và sinh viên y khoa. 

Ông cũng là tác giả của nhiều cuốn sách như: Feeding Baby Green, Raising Baby Green,  From First Kicks to First Steps, The Parent’s Complete Guide to Ear Infections


Gia Hân H+ (Theo UCLA Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị