Chân tay bủn rủn, hoa mắt, chóng mặt khi đứng dậy là bệnh gì?

Bệnh nhân huyết áp thấp có thể gặp nguy hiểm do chóng mặt, hoa mắt khi đứng dậy đột ngột

Huyết áp thấp có chữa được không?

Các biểu hiện của huyết áp thấp là gì?

Huyết áp thấp kèm theo rối loạn tiền đình nên làm gì để cải thiện bệnh?

Phòng tai biến do huyết áp thấp gây ra như thế nào?

Hỏi:
Chào bác sỹ. Năm nay em 35 tuổi. Mỗi khi em nằm lâu xong đứng dậy đi là chỉ vài giây là chân tay bủn rủn, hoa mắt, chóng mặt và phải dựa vào cái gì đó thì mới có thể đứng vững, có lúc phải ngồi bệt xuống đất. Em bị lâu rồi, nhưng chưa đi khám. Không biết em bị bệnh gì vậy bác sỹ. Mong bác tư vấn? ([email protected])
Trả lời: 
Dựa vào những triệu chứng mà bạn mô tả thì rất có thể đó là biểu hiện của bệnh huyết áp thấp tư thế. Hoa mắt, chóng mặt sẽ dễ gặp nhất là khi bạn thay đổi tư thế đứng lên sau khi ngồi hoặc ngồi dậy sau khi nằm. Những lúc này, máu đang tập trung nhiều ở đầu chi và chưa kịp trở về tim để luân chuyển đưa lên não, khiến tế bào não tạm thời thiếu máu và biểu hiện là những cơn chóng mặt. Nếu tình trạng này kéo dài có thể gây nhiều hậu quả nghiêm trọng như: Ngất xỉu, tai biến mạch máu não (đột quỵ), nhũn não, nhồi máu cơ tim,... Bạn nên sớm đi khám đề kiểm tra xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh.
Trước mắt, bạn có thể thực hiện theo lời khuyên dưới đây:
Sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sỹ, đồng thời chú ý bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để cung cấp nguyên liệu cho quá trình tạo máu như: Thịt đỏ, gan động vật, đồ hải sản, trứng gà, mật ong, đậu phụ… kết hợp tập luyện thể dục nhẹ nhàng, đều đặn hàng ngày. Để nâng cao hiệu quả điều trị huyết áp thấp và cải thiện những triệu chứng do bệnh gây nên thì việc tăng cường khả năng tạo máu và lưu thông tuần hoàn máu não là rất quan trọng. Hiện nay, có một xu hướng là sử dụng các thảo dược thiên nhiên giúp hỗ trợ điều trị tình trạng huyết áp thấp tư thế. Các nhà sản xuất thực phẩm chức năng cũng đã kết hợp các loại thảo dược này trong những sản phẩm TPCN. Bạn có thể tham khảo để sử dụng. Tuy nhiên, bạn nên tham vấn bác sỹ điều trị trước khi sử dụng.
Chúc bạn luôn mạnh khỏe.
TS. Chu Minh Hà – Phó Giám đốc Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị