Huyết áp thấp cũng gây nhồi máu cơ tim

Huyết áp thấp nguy hiểm không kém tăng huyết áp

Cảnh giác với những cơn đau đầu do huyết áp thấp

Phân biệt các loại huyết áp thấp

Huyết áp thấp: Thủ phạm gây chóng mặt, buồn nôn

Huyết áp thấp: Tăng cao trong mùa hè

Huyết áp thấp – nguy hiểm cao

Huyết áp thấp hay huyết áp cao đều có mức độ nguy hiểm nhất định. Theo thống kê của các chuyên gia tim mạch thì số phụ nữ bị nhồi máu cơ tim gần như ngang bằng với nam giới. Trong đó, hơn một nửa bệnh nhân bị thuyên tắc mạch máu vành tim không vì huyết áp cao mà do huyết áp thấp. Đáng lo hơn nữa là số ca tử vong vì nhồi máu cơ tim do huyết áp thấp lại cao hơn số người tử vong cùng vì nguyên nhân đó do tăng huyết áp.

Nguy hiểm hơn nữa là điều trị bệnh huyết áp thấp còn khó hơn cả tăng huyết áp. Nếu nhiều loại thuốc hạ áp hiện nay có tác dụng tương đối nhanh với bệnh nhân bị tăng huyết áp thì lại không dễ tìm dược phẩm có tác dụng cải thiện huyết áp thấp trong một sớm một chiều. 

Huyết áp thấp là dấu hiệu cho thấy tim không thể làm tròn chức năng đẩy máu đến mọi ngõ ngách trong cơ thể. Mạch máu ở càng xa tim càng dễ thiếu dưỡng khí. Vì vậy, người bị huyết áp thấp thường cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt, khó tập trung… Khi bị huyết áp thấp, các tế bào trong cơ thể khi bị thiếu dưỡng khí trong thời gian dài nên sẽ bị yếu dần đi. Từ đó gây ra nhiều căn bệnh nghiêm trọng như: Thoái hóa khớp, rối loạn nội tiết tố, thậm chí là ung thư. Do đó, cần phát hiện sớm tình trạng huyết áp thấp và điều trị tận gốc bệnh.

Sống cùng huyết áp thấp

Huyết áp thấp nếu là thứ phát (huyết áp thấp do chấn thương gây mất máu, do tiêu chảy mất nước và điện giải, do dùng quá liều thuốc hạ huyết áp…) thì có thể chữa khỏi, nhưng nếu huyết áp thấp nguyên phát (thường không tìm được căn nguyên của bệnh, dạng này hay gặp ở phụ nữ sau khi sinh con và giai đoạn mãn kinh) thì bệnh khó chữa khỏi hoàn toàn. Vì vậy, việc sống hòa bình cùng huyết áp thấp là điều quan trọng.

Thông thường bệnh nhân huyết áp thấp có thể thực hiện một số biện pháp sau: Ăn lượng muối vừa đủ (lượng muối đưa vào cơ thể bao gồm các nguồn cung từ nước mắm, bột canh… đạt khoảng 3 - 5gr/ngày). Tuy nhiên, không sử dụng quá mức khuyến cáo vì có thể sẽ gây tăng huyết áp; Khi nằm nên gối đầu thấp để tăng lượng máu lên não. Cần lưu ý, khi thức giấc không ra khỏi giường đột ngột, không thay đổi tư thế từ nằm sang ngồi, ngồi sang đứng đột ngột vì dễ gây thiếu máu não. Thực hiện chuyển đổi tư thế từ từ để cơ thể thích nghi.

Khi người huyết áp thấp bị choáng, ngất tuyệt đối không bế xốc người bệnh vì càng làm bệnh thêm trầm trọng. Ngoài ra người bệnh huyết áp thấp nên tập luyện thể dục thể thao. Môn thể thao tốt nhất cho người bị huyết áp thấp là đi bộ. Người bị huyết áp thấp muốn sử dụng các loại thuốc như thuốc an thần, thuốc lợi tiểu, giãn mạch… thì bắt buộc phải hỏi ý kiến của bác sỹ vì các loại thuốc này khiến tình trạng hạ huyết áp nặng nề hơn.

Trà xanh, cà phê, trà gừng… rất có lợi cho người huyết áp thấp vì chúng chứa các hợp chất giúp tăng huyết áp. Người huyết áp thấp nên tránh uống rượu, vì rượu có thể là tác nhân làm bệnh chuyển thành tăng huyết áp kịch phát, tăng rối loạn thần kinh tim…

Huyền Thương H + 


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch