Vụ chất thải y tế độc hại ở Bệnh viện Bạch Mai: Nhiều cán bộ bị "xử"

Thay vì phải tiêu hủy, rác thải y tế độc hại được tự ý xử lý tại Bệnh viện Bạch Mai (Ảnh: Lao Động)

Kinh hoàng công nghệ chế biến rác bẩn ở Bệnh viện Bạch Mai

Sự thật kinh hoàng bên trong bệnh viện

Hà Nội: Xuất hiện bệnh nhân “lạ” tại Bệnh viện Bạch Mai

Bệnh nhân tại bệnh viện Bạch Mai nhảy lầu tự tử

Theo đó, đối với PGS.TS Nguyễn Việt Hùng - Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện Bạch Mai bị xử lý kỷ luật hình thức cảnh cáo, cắt thu nhập tăng thêm 6 tháng, cắt toàn bộ các danh hiệu thi đua năm 2016, kéo dài thời gian nâng bậc lương 6 tháng do chưa sâu sát trong công tác quản lý, giám sát các quy trình; Tự ý triển khai thử nghiệm quy trình xử lý chất thải y tế nguy hại khi chưa báo cáo, chưa được bệnh viện và các cơ quan chức năng cho phép.

Hội đồng kỷ luật cũng quyết định xử lý kỷ luật hình thức cảnh cáo, cắt thu nhập tăng thêm 12 tháng, cắt toàn bộ các danh hiệu thi đua năm 2016, kéo dài thời gian nâng bậc lương 6 tháng đối với ông Nguyễn Huy Nam, nhân viên tổ quản lý chất thải khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn. Đối với kỹ sư Vương Thanh Thủy - Viên chức tổ quản lý chất thải khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, xử lý kỷ luật hình thức khiển trách, cắt thu nhập tăng thêm 6 tháng, cắt toàn bộ các danh hiệu thi đua năm 2016, kéo dài thời gian nâng bậc lương 3 tháng.

Thời gian thi hành kỷ luật đối với 3 cá nhân trên là 12 tháng kể từ tháng 1/2016. Nếu cá nhân tiếp tục vi phạm bất cứ hình thức nào sẽ phải nhận kỷ luật cao nhất là buộc thôi việc với lí do không tuân thủ quy trình xử lý chất thải y tế theo quy định của bệnh viện. 

Riêng đối với ông Nguyễn Văn Tuấn và bà Đỗ Thị Bích Hà là nhân viên hợp đồng của Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Hội đồng kỷ luật quyết định chấm dứt hợp đồng lao động đối với 2 nhân sự trên.

Trước đó, báo chí đã "phanh phui" vụ việc hàng chục tấn rác thải y tế độc hại lẽ ra phải bị tiêu hủy theo đúng quy trình nghiêm ngặt tại những cơ sở được cấp phép lại đang được “âm thầm” sơ chế tại một trong những cơ sở khám - chữa bệnh lớn và uy tín nhất Việt Nam là Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). Để rồi, những phế phẩm vô cùng nguy hại này được tái chế thành những sản phẩm nhựa tại những cơ sở sản xuất thủ công ngay ngoại thành Hà Nội, và rất có thể chúng trở thành những chiếc thìa nhựa, cốc nhựa mà người dân vẫn sử dụng hàng ngày.
Tại cuộc họp báo khẩn do Bệnh viện Bạch Mai tổ chức chiều 8/1, ông Nguyễn Việt Hùng - Trưởng Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn của bệnh viện cũng đã thừa nhận những thông tin mà báo chí đưa về việc xử lý chất thải ở bệnh viện là đúng sự thật.
Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội