Chảy máu cam nghiêng đầu ra sau, nguy hiểm khó lường!

Xử trí chảy máu cam đúng cách

Bé bị chảy máu cam nhiều là bệnh gì?

Trà quá nóng có thể gây chảy máu cam

Chảy máu cam: Coi thường là mất mạng!

Trẻ chảy máu cam, đừng cuống

Các chuyên gia sức khỏe cho biết khi bị chảy máu cam, phản xạ tự nhiên của bạn thường làm là ngả đầu ra phía sau. Tuy nhiên, cách xử trí này có thể khiến máu chảy ngược vào trong, xuống cổ họng của bạn và gây ra nhiều tổn thương cho cơ thể.

Nếu máu chảy vào tới dạ dày, nó có thể khiến bạn bị nôn mửa hoặc nghiêm trọng hơn nếu máu chảy vào đường hô hấp có thể khiến bạn bị nghẹt thở hoặc viêm phổi do vi khuẩn từ cổ họng theo máu chảy xuống gây ra.

TS.BS Jennifer Villwock - trường Đại học Y tế Upstate (New York, Mỹ) cho biết cách xử trí khi bị chảy máu cam là hãy bóp nhẹ mũi của bạn và giữ như vậy khoảng 10 phút, điều này sẽ giúp tạo áp lực đến các mạch máu bên trong lỗ mũi giúp cho máu đông nhanh hơn. Sau đó, hơi nghiêng đầu về phía trước để máu chảy về phía trước mà không bị chảy ngược xuống cổ họng của bạn.

Mẹo hiệu quả hơn là bạn có thể sử dụng một bình xịt mũi chống sung huyết khi bắt đầu có dấu hiệu chảy máu cam. Việc này sẽ giúp co các mạch máu và khiến máu ngừng chảy.

Làm thế nào để phòng ngừa chảy máu cam?

Chảy máu cam có rất nhiều nguyên nhân khác nhau, thông thường chảy máu cam sẽ ngừng sau 15 phút nhưng nếu bạn thường xuyên bị chảy máu cam hoặc máu chảy nhiều, kéo dài hơn 20 phút thì bạn nên đi khám và điều trị tại các cơ sở có phòng khám chuyên khoa về tai mũi họng để tìm ra nguyên nhân và cách xử trí phù hợp.

Quang Tuấn H+ (The Nypost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng