Chế độ ăn của bố cũng liên quan đến sức khỏe thai nhi


Ảnh minh họa

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Mc Gill, Canada, công bố trên mạng tin CTV ngày 15/12 khuyến cáo phụ nữ mang thai nên đảm bảo tiêu thụ đủ lượng vitamin B9 (còn gọi là folate) có trong rau xanh, ngũ cốc, trái cây và các loại thịt, hoặc acid folic để phòng ngừa sẩy thai hoặc dị tật bẩm sinh.

Tuy nhiên hàm lượng folate di truyền từ người cha cũng đóng vai trò quan trọng cho quá trình hình thành và phát triển của bào thai.

Theo các nhà nghiên cứu, gen sinh sản của nam giới "ghi nhớ" toàn bộ lối sống và chế độ ăn uống thông qua các biểu sinh (epigenome), mạng lưới hợp chất bao bọc cấu trúc gen ADN.

Khi bị tác động bởi các yếu tố môi trường bên ngoài, các biểu sinh sẽ thay đổi cấu trúc gen và những thay đổi này sẽ được di truyền sang thế hệ con cái. Trong những yếu tố tác động tới các biểu sinh, việc thiếu folate sẽ dẫn tới nguy cơ dị tật cao.

Dẫn kết quả thử nghiệm trên chuột, nhóm nghiên cứu cho biết ở việc thiếu folate nội tại (di truyền từ đời đầu) khiến 4% lứa chuột con sinh ra đời F1 có dị tật, cao hơn 30% so với thử nghiệm tương tự trong điều kiện folate nội tại được cung cấp đầy đủ. Đáng lưu ý, đa số các dị tật có liên quan đến xương.

Thực tế ở người, tỷ lệ dị tật bẩm sinh vào khoảng 3%, trong đó có một nửa không rõ nguyên nhân. Các nhà khoa học cảnh báo mặc dù nhiều loại thức ăn hiện nay đã được bổ sung acid folic nhưng do nam giới thường có chế độ ăn nhiều chất béo, ăn đồ ăn nhanh hoặc mắc bệnh béo phì nên khả năng chuyển hóa vitamin B9 sẽ kém hiệu quả, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe giống nòi.

Do vậy, những người chuẩn bị làm cha cần từ bỏ những thói quen xấu như hút thuốc, uống rượu hay ăn uống vô độ để tránh để lại hậu quả cho con cái.
linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp