Chế độ ăn cho người bệnh suy tuyến thượng thận

Bạn có thể chăm sóc tuyến thượng thận nhờ chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Thực phẩm tốt cho người bị suy tuyến thượng thận

5 dấu hiệu cảnh báo bệnh suy tuyến thượng thận

Chỉ số ure 9,3, creatinin 145 có phải bị suy thận không?

Bị thận ứ nước độ 2 có bị suy thận không?

Ăn nhiều đạm, chất béo lành mạnh

Việc kết hợp nhiều chất dinh dưỡng đa lượng lành mạnh rất quan trọng với bệnh suy tuyến thượng thận. Tốt hơn hết, bạn nên bổ sung protein từ cá, thịt gia cầm, trứng, sữa và các loại đậu. Nguồn chất béo lành mạnh bao gồm các loại cá béo, quả hạch, các loại hạt, olive và quả bơ.

Hạn chế các loại carbohydrate tinh chế

Người bệnh suy tuyến thượng thận nên ăn nhiều trái cây, rau củ tươi và hạn chế các loại carbohydrate tinh chế. Các thực phẩm này có thể khiến đường huyết tăng cao đột biến, làm cơ thể thiếu nước.

Người suy tuyến thượng thận nên hạn chế các món carbohydrate tinh chế

Ăn nhiều thức ăn giàu vitamin C

Căng thẳng, stress thường xuyên có thể khiến người bệnh suy tuyến thượng thận cảm thấy mệt mỏi, mất ngủ, giảm khả năng đề kháng. Ăn nhiều các loại trái cây, rau củ không chỉ cung cấp cho bạn nhiều chất xơ mà còn cả vitamin C để đối phó tốt hơn với các tình huống căng thẳng, stress trong cuộc sống.

Người bệnh suy tuyến thượng thận nên ăn nhiều kiwi, các loại quả mọng, xoài, bông cải xanh và ớt chuông để bổ sung vitamin C. Ngoài ra, hạn chế các loại trái cây có nồng độ fructose cao như chuối và cam vì chúng có thể làm tổn thương thêm tuyến thượng thận.

Bổ sung nhiều vitamin nhóm B

Các vitamin nhóm B, đặc biệt là vitamin B5 và B6 là các dưỡng chất cần thiết cho tuyến thượng thận làm việc hiệu quả. Ngoài ra, các thực phẩm giàu folate và vitamin B12 cũng giúp cơ thể sản sinh năng lượng, giúp người bệnh suy tuyến thượng thận cảm thấy khỏe khoắn hơn.

Bổ sung vitamin nhóm B giúp tuyến thượng thận hoạt động hiệu quả

Tăng lượng muối tiêu thụ (nhưng ở mức độ vừa phải)

Khi bạn cảm thấy mệt mỏi do tuyến thượng thận suy yếu, ăn các món ăn mặn có thể giúp khắc phục tình trạng này. Người bị suy tuyến thượng thận thường sản xuất ít hormone aldosterone, gây mất cân bằng điện giải khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, đặc biệt là vào buổi sáng.

Bổ sung natri trong muối có thể giúp bạn cải thiện tình trạng này, tuy nhiên bạn nên lưu ý bổ sung theo chỉ dẫn của bác sỹ để đảm bảo cân bằng điện giải trong cơ thể.

Tránh các thực phẩm gây viêm, thực phẩm gây dị ứng

Người bệnh suy tuyến thượng thận nên hạn chế các loại thực phẩm gây viêm nhiễm, dị ứng hoặc mẫn cảm để tránh làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh. Bạn cũng nên trao đổi với bác sỹ về các thực phẩm thay thể để tránh bị thiếu chất dinh dưỡng. Ví dụ, nếu bị dị ứng sữa, hay ăn nhiều trái cây, rau xanh để bổ sung calci và các vitamin, khoáng chất khác cho cơ thể.

Uống nhiều nước

Mất nước là một trong các dấu hiệu đặc trưng của suy tuyến thượng thận. Chính vì vậy, bạn nên uống nhiều nước để bù lại lượng nước cơ thể cần.

Thêm một chút nước chanh, muối Himalaya vào nước uống cũng có thể mang lại lợi ích cho người bị suy tuyến thượng thận.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết