Chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, giảm cân quá nhanh có thể gây sỏi mật?

Ăn kiêng nghiêm ngặt, giảm cân quá nhanh có thể là nguyên nhân gây sỏi mật

13 dấu hiệu đau bụng do bệnh túi mật, sỏi mật

Làm thế nào để cải thiện cuộc sống khi không còn túi mật?

Những điều bạn cần biết sau khi thực hiện phẫu thuật cắt túi mật

Đào thải sỏi mật bằng biện pháp tự nhiên

TS. Ellie Cannon - Chuyên gia y tế cho tờ Daily Mail trả lời:

Chào bạn!

Túi mật là một túi nhỏ, nằm bên dưới gan, có nhiệm vụ dự trữ và cô đặc dịch mật - chất lỏng giúp tiêu hóa chất béo trong các thực phẩm bạn ăn hàng ngày. Do đó, dịch mật thường có xu hướng được tiết ra nhiều hơn khi bạn ăn các món giàu chất béo.

Sỏi mật lọt vào ống dẫn mật có thể gây đau đớn, khó chịu

Với một số người, sự mất cân bằng các thành phần hóa học trong dịch mật, cụ thể là tình trạng dư thừa một số thành phần (như cholesterol, bilirubin - sắc tố mật) có thể là nguyên nhân hình thành sỏi mật. Sỏi mật là bệnh khá phổ biến nhưng ít khi gây ra các triệu chứng gì đặc biệt. Tuy nhiên, trong trường hợp viên sỏi lọt vào các ống dẫn mật và bị mắc kẹt, người bệnh có thể cảm thấy đau đớn, rất khó chịu.

Sỏi mật thường phổ biến ở phụ nữ trên 40 tuổi, những người bị thừa cân, béo phì và người mắc các vấn đề về gan hoặc ruột (như hội chứng ruột kích thích). Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, ăn rất ít calorie cũng có thể là nguyên nhân gây sỏi mật, dù rủi ro này không quá cao.

Nguyên nhân có thể là do chế độ ăn ít calorie có thể gây ra sự thay đổi đột ngột về lượng chất béo tiêu thụ, dẫn tới dịch mật được sản xuất nhiều nhưng không sử dụng hết, tích tụ lại trong túi mật. Thời gian dài tạo nên sự mất cân bằng các thành phần trong dịch mật, các thành phần này sẽ kết tụ lại với nhau thành sỏi mật.

Bạn cũng không cần quá lo lắng vì có nhiều biện pháp điều trị sỏi mật. Nếu sỏi mật không gây đau đớn hay các triệu chứng gì nghiêm trọng, chế độ ăn ít chất béo có thể giúp người bệnh kiểm soát sỏi mật.

Trong trường hợp thường xuyên có các cơn đau do sỏi mật, cũng như các triệu chứng nghiêm trọng khác, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sỹ về các phương pháp tán sỏi, phẫu thuật cắt túi mật

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Vi Bùi H+ (Theo Dailymail)

Trong trường hợp mới bị sỏi mật và chưa có triệu chứng gì nghiêm trọng, người bệnh có thể cân nhắc sử dụng thêm một số thực phẩm bảo vệ sức khỏe có chứa 8 thảo dược: Uất kim, Chi tử, Sài hồ, Hoàng bá, Nhân trần, Diệp hạ châu, Chỉ xác, Kim tiền thảo để hỗ trợ bài sỏi mật, giảm triệu chứng, ngăn ngừa biến chứng do sỏi.

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang với 8 thảo dược quý giúp hỗ trợ điều trị sỏi mật (sỏi túi mật, sỏi đường mật), giảm đau, đầy trướng, chậm tiêu do sỏi mật gây ra, bài sỏi, phòng ngừa viêm túi mật, viêm đường mật do sỏi.

13 dấu hiệu đau bụng do bệnh túi mật, sỏi mật - Ảnh 8

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị