Ăn gì giúp ngừa viêm xoang tái phát?

Chế độ ăn uống hợp lý giúp ngăn ngừa viêm xoang tái phát

Chữa viêm xoang mùa lạnh hiệu quả: Dùng ngay tinh dầu

7 biện pháp tự nhiên chữa viêm xoang

Chữa đau xoang mùa lạnh bằng phương pháp tự nhiên

Infographic: Bạn có biết cảm lạnh và viêm xoang khác nhau thế nào?

Có nhiều nguyên nhân khiến bệnh viêm xoang tái phát như: Thời tiết thay đổi đột ngột, rửa mũi sai cách, dùng thuốc không theo chỉ định của bác sỹ, lạm dụng thuốc co mạch để làm giảm nhanh triệu chứng... Vì vậy, khi bắt đầu phát hiện bệnh với các triệu chứng nhẹ như chảy nước mũi, ngạt mũi, người bệnh cần đi khám để được chỉ định điều trị kịp thời.

Để phòng bệnh tái phát, các chuyên gia hô hấp cũng khuyến cáo người bệnh nên có một số lưu ý trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày như: 

Uống đủ nước

Những người bị viêm xoang cần uống khoảng 2 lít nước đun sôi để nguội một ngày để chất dịch nhầy ở mũi loãng ra, bong lớp dịch nhầy đặc gây khó chịu, giúp mũi sạch sẽ, thông thoáng. Khi trời chuyển lạnh thì nên uống nước ấm, có thể dùng các loại trà thảo dược như trà nhài, trà hoa cúc… để làm giảm các triệu chứng như đau đầu, khó thở.

Uống trà có thể làm giảm các triệu chứng viêm xoang

Ăn nhiều rau xanh, củ, quả

Bổ sung các loại rau xanh giúp cung cấp vitamin và khoáng chất, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Một số loại rau xanh nên ăn như rau mồng tơi, rau ngót, rau cải ngọt… Ăn các loại củ, quả màu vàng, giàu vitamin A như đu đủ, bí đỏ, cà rốt… sẽ giúp bảo vệ niêm mạc vùng hầu họng. Ngoài ra cũng nên dùng thêm các loại quả nhiều vitamin C như cam, quýt, chanh, bưởi… để tăng cường sức đề kháng, giúp cơ thể chống lại bệnh tật.

Dùng các gia vị tự nhiên

Các gia vị như hành, gừng, tỏi… có chất chống oxy hóa và các hoạt chất kháng sinh thực vật giúp ngăn chặn các phản ứng viêm tấy đường hô hấp.

Không nên uống nước lạnh, thức uống nhiều đường và bia, rượu

Uống nước đá lạnh sẽ khiến niêm mạc vùng hầu họng và đường hô hấp bị kích thích. Các thức uống nhiều đường, cà phê, bia rượu có thể khiến chất nhầy ở mũi đặc lại, dẫn đến khó thở, thở khò khè.

Đặc biệt khi uống rượu bia nhiều sẽ dẫn tới đi tiểu nhiều, kích thích đào thải nước trong cơ thể, khiến cơ thể thiếu nước, cản trở quá trình đẩy dịch nhớt ứ đọng trong xoang. 

Uống bia, rượu có thể khiến chất nhầy ở mũi đặc lại

Tránh xa các thực phẩm cơ thể dễ bị dị ứng

Một số người bị dị ứng với thủy sản, hải sản, thịt bò… cần tránh xa những đồ ăn này để ngừa viêm xoang tái phát.

Bên cạnh việc xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, các chuyên gia cũng đưa ra những lời khuyên để bệnh viêm xoang không tái phát trở lại. Theo đó, những người bị viêm xoang nên rửa mũi bằng nước muối sinh lý, khi ngủ nên gối đầu cao để ngăn chặn chất nhầy tích tụ trong xoang mũi, tránh lạm dụng thuốc kháng histamine để làm giảm các triệu chứng.

Việc thường xuyên vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, loại bỏ bụi bẩn và lông chó mèo… cũng giúp ngăn ngừa tái phát viêm xoang do dị ứng gây ra.

An Thu H+ (Tổng Hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp