Chữa đau xoang mùa lạnh bằng phương pháp tự nhiên

Ngạt mũi, đau xoang là vấn đề thường gặp trong mùa lạnh

Củ kiệu - giảm đau, chữa viêm mũi

Vì sao nước mũi chảy mãi không ngừng?

Đừng nhầm lẫn cảm lạnh và viêm mũi dị ứng

Những năm đầu đời trẻ dễ bị viêm tai mũi họng liên miên

1. Tạo độ ẩm cho mũi

Chất nhầy trong xoang mũi có thể hình thành nên lớp vỏ khô ngăn chặn lối thoát dịch của các xoang, khiến bụi ứ đọng, virus, vi khuẩn có khả năng sinh sôi nảy nở. Tăng cường độ ẩm không khí bằng cách sử dụng máy tạo độ ẩm, uống nhiều nước lọc có thể làm mềm chất nhầy, tạo điều kiện cho chúng có thể thoát ra ngoài. Thi thoàng, uống một tách trà gừng nóng để lưu thông hệ thống hô hấp.

2. Nhỏ nước muối sinh lý

Nhỏ nước muối sinh lý là cách tốt nhất để làm sạch mũi, giúp ngăn ngừa/giảm đau xoang. Bạn có thể mua lọ nước muối sinh lý ở tiệm thuốc, hoặc tự pha nước muối. Cách làm như sau: Hòa tan 230 ml nước đun sôi để ấm với 1/2 muỗng cà phê muối tinh, một nhúm baking soda. Đổ dung dịch vào lọ nhỏ mũi, ngửa cổ, nhỏ 1 – 2 giọt vào 2 bên lỗ mũi.

3. Ăn các chất cay nóng

Ăn các chất cay nóng như ớt hoặc mù tạt có tác dụng dụng làm thông mũi, hỗ trợ đau xoang tức thì.

Ăn ớt có thể giúp thông mũi

4. Chườm nóng – chườm lạnh

Đầu tiên, đặt một chiếc khăn nóng lên mặt khoảng 3 phút để làm ấm đường mũi, thông mũi. Tiếp theo, đặt khăn lạnh lên mũi trong 30 giây để giảm đau xoang. Thực hiện liên tiếp 3 lần, lặp lại khoảng 4 lần/ngày.

5. Nói chuyện nhiều hơn

Nghiên cứu được thực hiện ở Thụy Điển chỉ ra rằng, nói chuyện nhiều hơn có thể làm thông các xoang, ngăn ngừa nhiễm trùng. Điều này là do, nói chuyện làm tăng luồng không khí đi qua các xoang và mức độ ocid nitric trong xoang. Sự kết hợp của oxit nitric và luồng không khí lưu thông có thể làm giảm nguy cơ viêm xoang.

6. Thư giãn và hít thở sâu

Thực hành các bài tập thư giãn và hít thở sâu rất có hiệu quả trong việc giảm đau do xoang. Cụ thể, ngồi hoặc nằm với tư thế thoải mái. Đặt một tay lên ngực, tay còn lại để trên bụng, hít vào thật sâu bằng mũi. Từ từ, thở ra nhẹ nhàng, lưu ý tập trung cảm nhận bàn tay trên bụng. Thực hiện 5 - 10 lần.

7. Tránh thuốc xịt thông mũi

Mặc dù thuốc xịt thông mũi có thể cứu trợ nghẹt mũi, đau xoang nhanh chóng nhưng nó có thể làm các triệu chứng thêm nặng sau nhiều ngày sử dụng.

Một số lưu ý khác bạn có thể làm để ngăn chặn cơn đau xoang là không uống rượu, làm sạch máy tạo độ ẩm để tránh bị dị ứng do nấm, vệ sinh chăn gối sạch sẽ để giảm tiếp xúc với các tác nhân dị ứng, tránh bơi lội khi bị viêm xoang, cảm lạnh, hoặc viêm mũi dị ứng.

Cần đi khám bác sỹ, không cố gắng tự điều trị đau xoang nếu chất nhầy tiết ra ở mũi chuyển sang màu vàng/xanh lá, sốt kéo dài hoặc đau cứng cổ, đau trong hơn 24 giờ, buồn nôn liên tục/nôn mửa,…

Trong trường hợp đau xoang do cơn đau nửa đầu, điều trị tự nhiên tốt nhất là nằm xuống trong một căn phòng tối yên tĩnh.
M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng