9 loại thuốc đừng bao giờ cho bé uống

Trước khi cho bé uống thuốc, hãy nhớ hỏi ý kiến bác sỹ

Bố mẹ nên làm gì khi bé bị cảm lạnh?

5 điều bố mẹ không biết về sự phát triển của con

9 điều trẻ sơ sinh cần để phát triển tốt nhất

Trẻ sơ sinh bị ho, bố mẹ nên làm gì để trị ho cho bé?

1. Aspirin

Đừng bao giờ cho bé uống aspirin hoặc bất kỳ loại thuốc nào có chứa aspirin trừ khi bác sỹ yêu cầu. Aspirin có thể khiến trẻ dễ bị hội chứng Reye - một bệnh hiếm gặp nhưng có thể gây tử vong. Thay vào đó, hãy hỏi bác sỹ về việc cho trẻ dùng acetaminophen hoặc ibuprofen khi bé bị sốt hoặc khó chịu.

2. Thuốc cảm lạnh và ho không kê đơn

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) khuyên không nên cho trẻ sơ sinh dùng các loại thuốc cảm lạnh và ho không kê toa. Các nghiên cứu cho thấy các loại thuốc này không thực sự giúp làm dịu các triệu chứng ở trẻ sơ sinh. Hơn nữa chúng có thể có hại, đặc biệt khi cho trẻ uống quá liều.

Ngoài các tác dụng phụ như buồn ngủ, buồn nôn, phát ban, trẻ em có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng như nhịp tim nhanh, co giật, thậm chí tử vong. 

Không nên cho bé uống thuốc cảm lạnh và thuốc ho không kê đơn

3. Thuốc chống buồn nôn

Đừng cho trẻ uống thuốc chống buồn nôn trừ khi bác sỹ yêu cầu. Hầu hết các cơn nôn mửa đều rất ngắn, trẻ có thể cảm thấy khỏe ngay sau đó mà không cần thuốc. Ngoài ra, thuốc chống buồn nôn có thể gây biến chứng. Nếu bé bị nôn và bắt đầu mất nước, hãy liên hệ với bác sỹ để được tư vấn những việc cần làm. 

4. Thuốc dành cho người lớn

Cho bé uống thuốc dành cho người lớn (nhưng với liều nhỏ hơn) thật nguy hiểm. Vì các loại thuốc này không ghi liều lượng thích hợp với trọng lượng và độ tuổi của con bạn.

5. Bất cứ loại thuốc nào được kê đơn cho người khác hoặc trong một điều kiện khác

Thuốc kê đơn cho người khác (anh chị em ruột) hoặc để điều trị các bệnh khác có thể không có hiệu quả hoặc thậm chí nguy hiểm với trẻ. Chỉ cho bé dùng thuốc dành cho bé, với tình trạng cụ thể mà bé mắc phải. 

6. Thuốc đã hết hạn

Thuốc đã hết hạn sử dụng hoặc bị đổi màu, vỡ nát - về cơ bản là không giống như ban đầu - thì đừng cho bé uống. Sau hạn sử dụng đã ghi trên bao bì, thuốc có thể không còn hiệu quả, thậm chí có thể có hại. 

7. Thuốc bổ sung acetaminophen

Một số loại thuốc có chứa acetaminophen giúp giảm sốt và giảm đau, vì vậy hãy cẩn thận không cho bé bổ sung acetaminophen liều riêng biệt nếu bé dùng thuốc như vậy. Nếu bạn không chắc chắn về một loại thuốc nào đó, không cho dùng acetaminophen hoặc ibuprofen cho đến khi bạn hỏi ý kiến bác sỹ hoặc dược sỹ. 

Đừng cho bé uống thuốc bổ sung acetaminophen

8. Thuốc dạng nhai

Thuốc dạng nhai (hoặc bất kỳ loại thuốc nào ở dạng viên) có thể gây nghẹt thở cho trẻ sơ sinh. Nếu bé đã ăn dặm và bạn muốn cho bé uống một viên thuốc, hãy hỏi bác sỹ hoặc dược sỹ xem có thể nghiền nát nó và trộn với một thìa thức ăn mềm như sữa chua hoặc táo không. 

9. Siro gây nôn

Siro gây nôn được sử dụng để gây nôn mửa, ngăn ngừa ngộ độc. Các bác sỹ sẽ không khuyên bạn cho bé dùng siro gây nôn, bởi không có bằng chứng cho thấy nôn mửa giúp điều trị ngộ độc. Thực tế, một số chất độc gây ra nhiều tác hại hơn nếu chúng bị nôn ra ngoài. Siro gây nôn có thể có hại nhiều hơn lợi nếu đứa trẻ tiếp tục bị nôn mửa sau khi dùng một biện pháp khắc phục khác thay thế, ví dụ như than hoạt tính. 

Hãy đứa bé đi khám nếu bạn cho rằng bé đã nuốt một thứ gì đó không an toàn.

An An H+ (Theo babycenter.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ