Cho con du học sớm: Nên hay không?

Theo Bà Trần Thị Dần (Giám đốc Công ty Tư vấn Du học và Đào tạo Quốc tế Sunrise Vietnam), những gia đình có điều kiện thì việc cho con đi du học từ cấp 3 sẽ là lựa chọn tối ưu nhất. Các con đi du học sớm sẽ có cơ hội được phát triển đầy đủ kỹ năng, năng khiếu cũng như lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với nguyện vọng của mình. Mặc dù nền giáo dục trong nước không hề yếu kém bởi Việt Nam vẫn sản sinh ra những tài năng mang về những tấm huy chương Olimpic Toán, Hoá Học hay Vật Lý quốc tế. Nhưng có thể nói, với điều kiện cơ sở vật chất, với tỷ lệ giáo viên trên đầu học sinh như ở Việt Nam thì khó có thể mang đến một môi trường giáo dục toàn diện và khoa học được.


Những lợi ích khi du học từ cấp 3

Với những nền giáo dục tiên tiến như Anh, Mỹ, Canada, Úc, New Zealand..., học sinh khối cấp 3 đã được trang bị đầy đủ các kiến thức học thuật cũng như kiến thức về xã hội, tâm sinh lý, ý thức hành vi, các kỹ năng sống độc lập, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng làm việc nhóm... Ngoài ra, việc được học đầy đủ các môn khoa học, năng khiếu và với sự tư vấn của các thầy cô bộ môn, các em sẽ biết được thế mạnh của mình để định hướng nghề nghiệp trong tương lai và từ đó chọn ngành học phù hợp ở bậc cao hơn. Đi du học từ cấp 3, các em sẽ có nhiều cơ hội rèn luyện ngoại ngữ để có thể học tập suất sắc ở bậc đại học.

Một ưu điểm nữa là các trường phổ thông ở nước ngoài đều được trang bị các phòng học khoa học đầy đủ dụng cụ thí nghiệm, các phòng nhạc với các loại nhạc cụ như đàn pinao, violon, kèn, trống, sáo... ; phòng luyện thanh, xưởng vẽ và mỹ thuật lớn, sân tập thể thao như tennis, bóng chuyền, bóng rổ, bóng bàn, sân tập bóng đá, bóng bầu dục, bóng chày, đường chạy lớn chuyên nghiệp.

Ở bậc phổ thông các em còn được học những môn như kinh doanh, kế toán, quản trị... Đây là những môn học không được học trong trường phổ thông tại Việt Nam. Lý do các nước đưa những môn học này vào bậc học phổ thông là để các em có kiến thức cơ bản về kinh doanh, kế toán tài chính để có thể tự quản lý tài chính cá nhân, quản lý thời gian của mình, rất thiết thực cho cuộc sống của bản thân và gia đình sau này. Hay nếu các em sau khi tốt nghiệp phổ thông mà chưa muốn đi học bậc cao hơn thì có thể mở cửa hàng hay kinh doanh nhỏ, cũng rất cần đến kiến thức về kinh doanh, kế toán hay quản trị.

Cần phải có sự lựa chọn tỉnh táo

Tuy nhiên đi du học ngay từ cấp 3, các em phải xa gia đình, xa cha mẹ từ khá sớm (15 tuổi) nên rất cần có ý chí và tính tự lập cao. Bố mẹ muốn con cái được du học ở lứa tuổi này cần phải chuẩn bị cho con ý thức, tâm lý từ sớm để tránh con bị va vấp vì có một số em còn bị trầm cảm bởi không quen với môi trường sống mới và khác biệt với Việt Nam.

Ngoài ra, ở một số nước còn xảy ra tình trạng phân biệt đối xử với học sinh nước ngoài của sinh viên bản xứ. Học sinh quốc tế theo học phần lớn là tầng lớp thượng lưu, học sinh Việt Nam sang lại nhờ học bổng là chính nên khoảng cách này cũng là một trở ngại.

Du học là một sự đầu tư lớn của bố mẹ cho con cái. Các em đi du học sẽ lĩnh hội được nền giáo dục tiên tiến, khoa học hiện đại và khi trở về nước sẽ có nhiều sự cạnh tranh hơn các bạn học tại Việt Nam. Bởi khi các con chọn được trường học tốt ở nước ngoài thì sẽ được học những kiến thức cập nhật, tiên tiến nhất.

Ngoài ra các con còn được giao lưu, học hỏi với các bạn bốn phương, khi trở về Việt Nam có thể nối tiếp sự nghiệp kinh doanh của gia đình hay khi tham gia tuyển dụng thì cũng có nhiều ưu thế hơn các bạn học trong nướcnước ngoài vì vừa có kiến thức toàn cầu, vừa có ngoại ngữ, thông thạo tiếng mẹ đẻ là tiếng Việt và văn hoá Việt. Nhưng rõ ràng, học cấp 3 ở nước ngoài vẫn có một số bất cập. Điều quan trọng là các bậc phụ huynh cần có sự lựa chọn tỉnh táo để tìm ra con đường tốt nhất cho tương lai của con em mình

vanhuong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ