Cho trẻ học từ mới qua sách tranh: Đúng hay sai?

Có nên sử dụng sách tranh cho bé?

Học nói và học đọc sớm giúp trẻ thông minh hơn

Đọc sách cho con giúp kích thích não bé phát triển

Tạo thói quen đọc sách cho con ngay từ nhỏ

Đọc sách có thể kéo dài tuổi thọ lên đến 2 năm - bạn tin không?

Các nhà xuất bản luôn có xu hướng đưa ra những cuốn sách đầy màu sắc, hình ảnh để thu hút người mua. Tuy nhiên, các nhà tâm lý học tới từ trường Đại học Sussex (Vương Quốc Anh) lại chỉ ra rằng, trang sách có càng nhiều hình ảnh thì càng gây hại cho trẻ nhỏ. Cụ thể, một trang sách có nhiều hơn một hình minh hoạ có thể dẫn tới việc học từ mới kém ở những trẻ mới biết đi và trẻ học mẫu giáo. Những phát hiện này được công bố trên Tạp chí Infant and Child Development đã đưa ra một giải pháp đơn giản cho phụ huynh và giáo viên mẫu giáo trong việc lựa chọn và giảng dạy các tài liệu học tập cho trẻ nhỏ.

Đồng tác giả nghiên cứu này, TS. Zoe Flack cho hay: “Có một thực tế may mắn là, trẻ em thích được nghe kể chuyện và người lớn cũng thích đọc sách cho trẻ em. Tuy nhiên, với những trẻ nhỏ chưa biết chữ, việc chỉ đọc sách cho trẻ có thể tác động đáng kể đến việc trẻ học những từ mới”.

Theo đó, những đứa trẻ 3 tuổi đã được đọc chuyện với 1 hình minh hoạ trong cùng một lúc (trang bên phải in hình minh hoạ và trang bên trái để trống) hoặc với 2 hình minh họa cùng một lúc (cả 2 trang đều có hình minh họa).

Họ nhận thấy rằng, những đứa trẻ được đọc chuyện chỉ với 1 hình minh hoạ trong một lần có thể học nhiều từ mới hơn gấp 2 lần so với những đứa trẻ được đọc những câu chuyện với 2 hay nhiều hình minh họa.

Trong một thử nghiệm tiếp theo, các nhà nghiên cứu đã thêm một cử chỉ đơn giản (1 cái vuốt tay) để hướng dẫn trẻ nhìn vào hình minh hoạ đúng trước khi đọc nội dung. Họ nhận thấy cử chỉ này có vẻ có hiệu quả trong việc giúp trẻ học các từ mới khi nhìn thấy 2 hình minh họa trên trang.

TS. Zoe Flack cho biết: “Điều này cho thấy rằng chỉ cần hướng dẫn sự chú ý của trẻ tới đúng trang nội dung, giúp trẻ tập trung vào các minh họa đúng là có thể giúp chúng học được những từ mới”.

Những phát hiện này phù hợp với Lý thuyết tải trọng nhận thức (Cognitive Load Theory), điều này cho thấy tỷ lệ học tập bị ảnh hưởng bởi một nhiệm vụ phức tạp như thế nào. Trong trường hợp này, bằng cách cung cấp cho trẻ thông tin ít nhất một lần hoặc hướng dẫn trẻ nhận biết thông tin chính xác là có thể giúp trẻ học thêm từ mới.

Đồng tác giả của nghiên cứu, TS. Jessica Horst, cho biết: “Các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng, việc bổ sung thêm ‘tiếng chuông và tiếng huýt sáo’ cho các cuốn sách cho trẻ có thể làm giảm khả năng học tập. Nhưng đây là nghiên cứu đầu tiên để kiểm tra làm thế nào mà việc giảm số lượng hình minh hoạ có làm tăng vốn từ của trẻ thông qua sách tranh, truyện tranh”.

Biết Tuốt H+ (Theo MX)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ