Chọn sữa sai: Con “mãi không lớn”!

Bố mẹ không nên chọn sữa cho con dựa vào cảm tính.

Chọn sữa chua đúng cách

Hoang mang biết chọn sữa nào cho con?

Chọn sữa cho người cao tuổi

9 sự thật bất ngờ về nuôi con bằng sữa mẹ

Giá sữa sẽ giảm khi cấm quảng cáo?

Sữa nào tốt nhất?

Sữa cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho bé bao gồm chất đạm, chất béo, các vitamin và khoáng chất giúp cơ thể trẻ tăng trưởng, phát triển và khỏe mạnh.

Hiện tại, trên thị trường có rất nhiều loại sữa mà các mẹ có thể lựa chọn cho con, sữa nào cũng được quảng cáo là “tốt nhất cho bé”. Tuy nhiên không ai có thể khẳng định hãng sữa/nhãn hiệu sữa nào là tốt nhất. Hầu hết các loại sữa công thức hiện nay đều có giá trị dinh dưỡng và thành phần chính gần như tương đương nhau.

Thực tế, loại sữa phù hợp với trẻ này chưa chắc đã phù hợp với trẻ khác do mỗi cơ thể trẻ có khả năng tiêu hóa và hấp thu khác nhau. Mỗi trẻ có khẩu vị, sự vận động, bệnh lý, thể trạng khác nhau. Điều này có thể làm cho các mẹ mất phương hướng trong việc chọn sữa cho con vì khó có thước đo chuẩn để đánh giá thế nào là tốt nhất. Thay vì chú tâm chọn loại sữa tốt nhất cho con các mẹ hãy chọn những loại sữa tốt và phù hợp với sự phát triển của bé.

Chọn sữa cho bé như thế nào?

Phù hợp tình trạng dinh dưỡng của trẻ: Trẻ thiếu tháng, nhẹ cân nên uống các loại sữa có năng lượng cao để nhanh chóng bắt kịp đà tăng trường của trẻ cùng lứa tuổi. Trẻ béo phì nặng trên 3 tuổi hoặc thừa cân trên 6 tuổi thì dùng sữa ít béo hay sữa không béo. Trẻ cần tăng cân thì uống sữa nguyên kem.

Phù hợp với độ tuổi: Trẻ dưới 6 tháng dùng công thức  số 1, trên 6 tháng dùng sữa công thức số 2, trẻ sinh thiếu tháng có các loại sữa riêng... Với những bé trên 1 tuổi có thể dùng đa dạng hơn như sữa tươi hay sữa bột công thức 3.

Phù hợp với tình hình kinh tế gia đình: Một trẻ dùng sữa ngoài trong một tháng đầu đời cần khoảng 4 - 6 hộp 400 gram, lượng sữa sẽ tăng dần khi trẻ lớn lên. Do đó, chi phí cho việc mua sữa của bé hàng tháng cũng cần được tính toán trong ngân sách thu chi của gia đình.

Mẹ hãy đọc kỹ thông tin trên nhãn sữa để chọn cho bé loại sữa phù hợp

Đọc kỹ thông tin trên nhãn sữa: Nếu có thể, mẹ hãy xem kỹ nguồn gốc nguyên liệu sữa và so sánh thành phần dinh dưỡng của từng loại sữa. Thị trường sữa phong phú với các chủng loại đa dạng đôi khi cũng làm các mẹ bối rối. Mặc dù loại sữa nào cũng có những thành phần dinh dưỡng nhất định, nhưng nguồn gốc sữa cũng quyết định chất lượng của mỗi loại sữa.

Ngoài ra, việc tìm hiểu các thành phần của sữa và so sánh các loại sữa với nhau sẽ giúp các mẹ lựa chọn được loại sữa thích hợp với thể trạng và nhu cầu của bé. Những trường hợp bệnh lý có liên quan đến việc dùng sữa (dị ứng, tiêu chảy kéo dài... ) thì mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sỹ dinh dưỡng trước khi dùng sữa cho bé. Sử dụng một loại sữa nào đó trong một thời gian nếu bé tăng cân tốt, không dị ứng, đi tiểu phân tốt... thì loại sữa đó phù hợp với con và nên duy trì. Ở trẻ nhỏ không nên đổi sữa thường xuyên.

Những lưu ý khi cho trẻ dùng sữa

Trước bữa ăn chính 2 giờ không nên cho trẻ uống sữa. Chỉ nên bổ sung sữa cho trẻ sau khi ăn một giờ.

Sữa pha xong nên dùng ngay. Nếu không dùng nên bảo quản trong tủ lạnh (ở nhiệt độ 4 độ C có thể giữ sữa trong vòng 24 giờ). Sữa bảo quản trong tủ lạnh khi mang ra ngoài chỉ nên sử dụng trong vòng 2 giờ. Sử dụng không hết thì bỏ, không nên hâm nóng hoặc cất vào tủ lạnh, vì vi sinh từ miệng bé gặp sữa sẽ có cơ hội phát triển. Vì vậy, chỉ nên pha đủ số lượng sữa theo nhu cầu của bé, không nên pha thừa cho mỗi lần bú. 

Không dùng lò vi sóng để hâm sữa cho trẻ

Khi pha sữa nên pha đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Tùy loại sữa, nhà sản xuất sẽ hướng dẫn cách pha chế, nhiệt độ nước để pha sữa, lượng sữa bột và lượng nước phù hợp để giúp trẻ tiêu hóa và hấp thu tốt. Tất cả các hãng sữa đều cố gắng chế biến ra loại sữa có chứa những thành phần tương tự sữa mẹ. Vì vậy, ngoài những trường hợp mẹ mang bệnh lý được bác sỹ chỉ định không cho bú mẹ, với các trường hợp khác nên cố gắng cho trẻ bú sữa mẹ trong khả năng có thể.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia: “Sữa mẹ là lựa chọn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, vì một lý do nào đó mà trẻ không thể bú sữa mẹ thì khi chọn sữa cho con trẻ, các mẹ cần đảm bảo rằng loại sữa công thức mà mình chọn không chỉ giúp bé phát triển tốt về thể chất, mà còn cần cho phát triển trí não và hệ miễn dịch”.
Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ