Cho trẻ ăn váng sữa như thế nào?

Váng sữa đã trở thành một món ăn quen thuộc với những gia đình có trẻ nhỏ

Làm cách nào để trẻ uống nhiều sữa hơn?

Cấm tiếp thị sữa cho trẻ dưới 6 tháng tuổi

Mập mờ chất lượng sữa nguyên hộp!

Dị ứng sữa: Để nỗi lo không còn đáng sợ

Sữa chua: Ngừa đái tháo đường hiệu quả

Váng sữa là gì?

Váng sữa là một chế phẩm của sữa. Trước đây, váng sữa được chế biến bằng cách vớt phần trên cùng của sữa và cho làm lạnh. Ngày nay, nhà sản xuất sử dụng máy ly tâm để tách phần trên cùng của sữa, đó chính là váng sữa. Tùy thuộc vào cách chế biến sẽ có nhiều loại váng sữa khác nhau. Ngoài ra, còn có váng sữa nhân tạo được chế biến từ các loại dầu thực vật, (dầu dừa, dầu cọ...). Vì là chế phẩm của sữa nên thành phần của váng sữa gồm có chất đạm, chất đường, các vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, tỷ lệ các chất dinh dưỡng này hoàn toàn khác với sữa.

Dinh dưỡng của váng sữa

Bác sỹ Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng, BV Nhi Đồng 2, cho biết: "Váng sữa là thức ăn có vị béo thơm trẻ dễ ăn, có thể ăn trực tiếp, pha chế thành sinh tố hoặc bổ sung vào bột/cháo cho trẻ nhỏ. Váng sữa được tách ra từ các loại sữa bò, dê... có hàm lượng chất béo cao (> 50-80%)". 

Năng lượng của váng sữa cao do chứa nhiều chất béo

Váng sữa không thể thay thế sữa, nhất là sữa mẹ, vì nó không chứa đủ các chất dinh dưỡng như trong sữa mẹ, đặc biệt là hàm lượng đạm trong váng sữa thấp.

Là 1 chế phẩm của sữa, váng sữa chứa chất béo, đạm sữa, calci, đường lactose… của sữa. Năng lượng của váng sữa cao do chứa nhiều chất béo. Vì thế, sử dụng váng sữa sẽ giúp bổ sung thêm năng lượng và giúp lên cân ở những trẻ suy dinh dưỡng, thiếu cân nặng.

Tùy loại váng sữa, nhà sản xuất có thể bổ sung sữa tươi, sữa nguyên kem, tinh bột, đường… nhưng thành phần của váng sữa đa phần là chất béo sữa. Chất béo trong sữa nguyên kem chủ yếu là triglyceride và giàu các acid béo no cũng như cholesterol.

Chú ý cho trẻ khi sử dụng váng sữa

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, váng sữa là thực phẩm dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe của trẻ em nhưng không phải người mẹ nào cũng có đủ kiến thức về sản phẩm này để cho bé sử dụng một cách hiệu quả. Một số phụ huynh sợ con ăn váng sữa sẽ bị béo phì nên cấm bé dù trẻ rất thích, số khác lại cho con ăn tùy tiện, bất cứ khi nào trẻ thèm và đòi đều cho ăn khiến trẻ ăn nhiều quá, ăn vào các thời điểm không thích hợp như buổi tối, ngay sau khi vừa ăn bữa chính…

Váng sữa có chứa nhiều năng lượng và chất béo

Váng sữa có nhiều chất béo và được coi là thực phẩm có hàm lượng calories cao, cung cấp nhiều năng lượng. Sản phẩm này sẽ tốt cho trẻ từ trên 1 tuổi bị thiếu cân, suy dinh dưỡng; Trẻ mới ốm dậy cần nhiều năng lượng… Tuy nhiên, khi cho con ăn váng sữa, phụ huynh cũng cần chú ý đúng thời điểm và đúng lượng dùng.

Chẳng hạn, trẻ 6 - 12 tháng tuổi thì nên ăn 1/2 đến một hộp váng sữa mỗi ngày, trẻ trên 1 tuổi có thể ăn 1- 2 hộp một ngày… Dù vậy, mỗi trẻ có độ dung nạp thực phẩm khác nhau, nên khi cho trẻ ăn, các mẹ phải quan sát con, xem như thế nào là vừa đủ và cũng như với bất cứ loại thực phẩm nào khác, nên cho bé ăn từ ít đến nhiều để làm quen, sau đó mới tăng dần.

Theo bác sỹ, váng sữa rất giàu chất béo, nhiều năng lượng nên bố mẹ không nên cho trẻ ăn vào ngay trước hay gần đến bữa chính vì sẽ khiến bé ngang dạ, không muốn ăn gì nữa, cũng không nên ăn vào tối sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ. Tốt nhất, nên coi váng sữa là một bữa phụ, bữa tráng miệng. Ngoài ra, phụ huynh cũng không nên cho con ăn quá nhiều váng sữa, (mỗi ngày tới 3 - 4 hộp) vì có thể khiến trẻ đầy bụng, khó tiêu… Nếu trẻ bị thừa cân, béo phì hay đang rối loạn tiêu hóa, bị dị ứng với sữa… thì nên tránh dùng váng sữa.

Theo PGS. TS Phạm Văn Hoan - Viện nghiên cứu Y xã hội học: "Căn cứ theo các thành phần ghi trên váng sữa có thể thấy đây là sản phẩm mất cân đối về năng lượng khi có nhiều chất béo, ít chất đạm và các dưỡng chất khác, đặc biệt là các vi chất dinh dưỡng. Do đó nếu lạm dụng các sản phẩm nhiều chất béo và năng lượng như váng sữa cho trẻ đã thừa cân, trẻ sẽ tiếp tục tăng cân, bị béo phì và các bệnh mạn tính khác".
Thùy Trang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ