Top 6 thực phẩm giúp phụ nữ trẻ mãi không già

Đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành được cho là thực phẩm tốt giúp ngăn ngừa lão hóa, giúp phụ nữ "trẻ mãi không già". (ảnh minh họa)

Bác sỹ da liễu Nicholas Perricone, tác giả của Forever Young - một cuốn sách về ăn uống đúng cách giúp phụ nữ trẻ lâu, cho biết: “Các sai lầm trong lựa chọn thực phẩm chính là nguyên nhân gây ra tình trạng xuống cấp của tế bào. Việc xuống cấp ấy trực tiếp dẫn đến hiện tượng da bị chảy xệ, hình thành nếp nhăn và lão hóa sớm.”
Dưới đây là top 6 loại thực phẩm được bác sỹ Nicholas Perricone khuyên dùng để ngăn ngừa lão hóa sớm.
Khoai lang (vàng)
Beta- carotene, chất tạo nên màu vàng cam cho các loại rau củ quả có trong khoai lang vàng giúp cân bằng độ pH của da, chống khô da, thúc đẩy hiệu quả hoạt động của tế bào từ đó đem lại một làn da mượt mà.
Cá hồi
Sắc tố làm cho cá có màu hồng - astaxanthin là kẻ thù mạnh mẽ của các gốc tự do và các phân tử giả mạo, ngăn chúng làm tổn thương màng tế bào và chống lão hóa da. 
Một nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu ăn một khẩu phần cá hồi mỗi năm ngày một lần, sẽ có tác dụng đáng kể trong việc ngăn chặn hình thành các mảng tế bào thô - dấu hiệu của tiền ung thư.
Cà chua
Lycopene, sắc tố tạo nên màu đỏ cho trái cây là một chất chống oxy hóa mạnh, có khả năng che chắn cho da khỏi bị tổn thương dưới ánh nắng mặt trời. Nó tương tự như một loại kem chống nắng nhưng tác động từ trong ra ngoài. 
Để hấp thụ tốt nhất lycopene, nên kết hợp cà chua với dầu olive.
Trái cây thuộc họ cam quýt 
Vitamin C có trong các loại trái cây có múi là chất cần thiết để tạo nên collagen- một thành phần quan trọng giúp làn da tươi trẻ và thường bị phá vỡ sau tuổi 20 ở người phụ nữ. Hoa quả thuộc họ cam quýt cũng chứa bioflavonoids giúp bảo vệ da khỏi tia UV và ngăn ngừa hình thành tế bào chết.
Rau lá xanh
Cải bó xôi, cải xoăn và các loại rau xanh khác chứa lutein, giúp bảo vệ da khỏi bị viêm và giảm hình thành nếp nhăn do ánh nắng mặt trời gây ra.
Đậu nành và sản phẩm từ đậu nành
Đậu nành từ lâu đã được coi là sản phẩm giúp làm chậm quá trình lão hóa ở phụ nữ. Đậu nành có chứa hợp chất isoflavones có khả năng bổ sung estrogen cho cơ thể người phụ nữ, giúp kích thích sản sinh và cân bằng nội tiết tố nữ - một trong những giải pháp giúp làm chậm quá trình lão hóa ở người phụ nữ. Do vậy, các bác sỹ dinh dưỡng thường khuyên chị em nên bổ sung đậu nành, các sản phẩm từ đậu nành hoặc các loại đậu khác vào bữa ăn hàng ngày.
Bên cạnh các thực phẩm giúp chống lão hóa, chúng ta cũng cần biết những lưu ý sau để có được vẻ ngoài trẻ mãi không già:
- Tránh xa các thực phẩm có màu trắng: Bánh mì trắng, mì ống, gạo và các sản phẩm ngũ cốc tinh chế khác khi vào cơ thể sẽ nhanh chóng biến đổi thành loại thực phẩm trắng cuối cùng: đường. Khi vào trong máu, đường liên kết với protein và gây nên phản ứng glycation từ đó sản sinh ra một loại phân tử có hại là Advanced Glycation End products (AGE). Chúng là tác nhân làm cho bề mặt collagen bị đứt gãy, hình thành nếp nhăn.
- Dùng thực phẩm thay vì thuốc: “Rất nhiều yếu tố trong thực phẩm chưa được nghiên cứu hết. Những ẩn số này rất có thể còn tạo ra những lợi ích lớn hơn nhiều so với những gì bạn tìm thấy trong một viên thuốc bổ sung” Bác sĩ da liễu Nicholas Perricone cho hay.
- Dùng loại đồ uống chứa cồn theo cách có lợi nhất: Rượu không hoàn toàn là xấu. Theo bác sỹ da liễu Leslie Baumann, rượu vang đỏ chứa chiết xuất từ quả nho, cùng với resveratrol là hai chất chống oxy hóa rất mạnh mẽ và hoàn toàn thân thiện với làn da. Hay hublon, còn gọi là hoa bia được sử dụng trong công nghệ sản xuất bia  cũng có tác dụng chống oxy hóa.

Hoài Phạm H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp