Chủ động phòng chống siêu bão Hagupit

Siêu bão Hagupit là cơn bão số 5 đổ bộ vào Việt Nam với những diễn biến phức tạp

Sáng mai siêu bão Hagupit đổ bộ biển Đông

Loạt ảnh về sự tàn phá của Hagupit tại Philippines

Siêu bão Hagupit: 2,5 triệu dân Philippines di tản

Siêu bão Hagupit uy hiếp biển Đông

Cụ thể, Bộ Y tế yêu cầu Sở y tế các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Trị đến Cà Mau, Kiên Giang và các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế nhanh chóng triển khai các hoạt động nhằm ứng phó với siêu bão Hagupit.

Theo dõi sát diễn biến của bão, chủ động trong công tác ứng phó với diễn biến bất thường của mưa bão, triển khai các phương án 4 tại chỗ, đối phó kịp thời, chính xác, hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa bão gây ra.

Đường đi dự kiến của siêu bão Hagupit. (Ảnh: AccuWeather.com)

Chủ động các phương án bảo vệ hoặc di dời các cơ sở y tế để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân, cán bộ y tế và trang thiết bị y tế tại các vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi mưa bão; Sẵn sàng về nguồn nhân lực, vật tư, cơ số thuốc hóa chất phòng chống lụt bão… tổ chức trực ban, trực cấp cứu, sẵn sàng thu dung và cấp cứu cho nạn nhân bị ảnh hưởng của mưa bão. Các đội cấp cứu cơ động luôn trong trạng thái sẵn sàng khi có lệnh.

Theo nhận định của Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương, Hagupit là siêu bão có diễn biến phức tạp với nhiều tổ hợp dự báo. Dự báo trong ngày 9/12, siêu bão Hagupit sẽ vào biển Đông, trở thành cơn bão số 5 mà Việt Nam đón nhận trong năm nay.

Có 3 “kịch bản” mà siêu bão Hagupit có khả năng gây ra:

- Thứ nhất là bão đổ bộ vào khu vực tỉnh Phú Yên - Bình Thuận trong ngày 11 và 12/12;

- Thứ hai, không khí lạnh đang di chuyển xuống nước ta sẽ tác động đẩy bão lệch hướng Nam, bão sẽ vào bờ khu vực các tỉnh Nam Bộ trong ngày 12 và 13/12;

- Thứ ba, bão di chuyển đến giữa biển Đông tương tác với khối không khí lạnh, suy yếu và tan trên biển Đông.

Lo ngại nhất hiện nay là siêu bão Hagupit và hoàn lưu bão sẽ gây ra đợt mưa rất lớn khi cập bờ ở khu vực các tỉnh Nam Trung Bộ, ước tính lượng mưa có thể từ 300 đến 400mm.

Haiyan là cơn bão mạnh nhất từng được ghi nhận đổ bộ vào đất liền. Nó càn quét miền trung Philippines vào tháng 11/2013, làm hơn 7.000 người thiệt mạng và mất tích.

Hagupit có cường độ thấp hơn siêu bão Haiyan nhưng vẫn được dự đoán là cơn bão mạnh nhất năm nay trên toàn thế giới. Nó có thể gây mưa to, lở đất, sóng lớn và lũ cao ngang một tầng nhà.
T.Nga H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn