Siêu bão Hagupit: 2,5 triệu dân Philippines di tản

Nhiều người dân TP Tacloban vào trú ẩn trong nhà thờ (Ảnh: Reuters)

Siêu bão Hagupit uy hiếp biển Đông

Cơn bão số 4: Hướng vào Bình Định - Khánh Hòa

Ngành y tế chủ động phòng bệnh sau cơn bão số 10

Đảm bảo ATTP mùa bão lụt

5 nguyên tắc an toàn thực phẩm mùa mưa bão

Siêu bão Hagupit: Cơn ác mộng mới của Philippines

Cơ quan Khí tượng Philippines cảnh báo, bão Hagupit sẽ gây mưa cực lớn và những con sóng cao 4 – 5 m đánh vào bờ biển. Chiều tối ngày 6/12, bão Hagupit vào tỉnh Đông Samar, Bắc Samar và thành phố Tacloban với sức gió 215 km/giờ, giật 250 km/giờ.

Hệ thống Cảnh báo thảm họa và điều phối Liên Hợp Quốc mô tả cơn bão Hagupit “có thể gây ảnh hưởng nhân đạo nghiêm trọng”. Cơn bão này có hướng di chuyển rất giống với siêu bão Haiyan đã đổ bộ vào Philippines và cướp đi sinh mạng của hơn 7.000 người và làm hơn 4 triệu người lâm vào cảnh mất nhà cửa khi nó tàn phá miền Trung Philippines hồi tháng 11/2013.

Để đối phó với cơn bão, chính phủ của Tổng thống Benigno Aquino đã đặt quân đội trong tình trạng cảnh báo cao hộ, công nhân dân sự bắt đầu chuẩn bị các trung tâm sơ tán cũng như chuyển thực phẩm tới những ngôi lành hẻo lánh, những nơi có thể bị cắt điện do mưa lớn.

Người dân ở miền Trung Philippines đã bỏ chạy khỏi những ngôi nhà ven biển và đổ xô tới các siêu thị, tích trữ thực phẩm, nước ngọt, thuốc men và xăng dầu. Các trường học, công sở đều đóng cửa. Một sân vận động thể thao ở thành phố trở thành địa điểm rất nhiều người đến trú ẩn.

Đường đi dự kiến của siêu bão Hagupit. (Ảnh:AccuWeather.com)

Phóng viên Jennifer Manongdo của báo Manila Bulletin cho biết: “Tacloban và những vùng gần tâm bão vẫn còn chưa phục hồi sau thảm họa năm ngoái, nay lại phải gồng mình hứng chịu thảm họa mới. Tôi chỉ hy vọng nhà chức trách và người dân sẽ rút kinh nghiệm để ứng phó tốt hơn với cơn bão này”.

Siêu bão Hagupit sẽ giảm cấp khi vào Việt Nam

Ông Hoàng Đức Cường – Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, Hagupit đang có hướng di chuyển giống bão Haiyan năm 2013, có thể gây thiệt hại nặng nề cho Philippines và Việt Nam. Khả năng 70 – 80% Hagupit sẽ đi vào biển Đông sau khi vào miền Trung Philippines ở cấp 12 vào ngày 8 hoặc 9/12.

Dự báo đường đi của bão Hagupit vào chiều 5/12 của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương

Dự báo ngày 11 – 13/12, bão sẽ di chuyển vào khu vực bờ biển Việt Nam với sức gió mạnh cấp 9 và Nam Trung Bộ có thể bị ảnh hưởng trực tiếp. Đợt không khí mạnh sẽ ảnh hưởng đến Việt Nam. Lúc đó, dù là bão hay áp thấp nhiệt đới hoặc chỉ xoáy nhiễu động thì cũng sẽ có một đợt mưa lũ lớn diện rộng ở Trung Bộ lên đến 200 – 300 mm.

Tuy nhiên, cơ quan khí tượng nhận định, nếu như Haiyan đạt cấp 17 khi đi qua Philippines và vào biển Đông đạt cấp 14, thì Hagupit ban đầu cũng có tốc độ như vậy, nhưng từ đêm qua, nó đã di chuyển chậm lại trước khi đổ bộ vào miền Trung Philippines. Vì vậy, tốc độ tàn phá của nó sẽ không như Haiyan. 

Ông Lê Thanh Hải – Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia cho biết: Với nhận định như trên thì Việt Nam không còn lo ngại Hagupit sẽ đạt cấp siêu bão khi vào đất liền.
An An H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội