Chủ động phòng ngừa viêm hô hấp trên ở trẻ nhỏ

Thời tiết thay đổi thất thường, giai đoạn chuyển giữa mùa nóng và lạnh và ngược lại, đặc biệt là nắng nóng oi bức của mùa hè là nguyên nhân chính dẫn đến sự lan tràn của các loại virus bệnh về đường hô hấp cho trẻ. Đây là nhóm đối tượng có hệ miễn dịch còn non nớn, sức đề kháng chưa cao, rất dễ mắc phải những bệnh lý, trong đó có bệnh lý về đường hô hấp như viêm họng, chảy mũi,…

Tại các phòng khám, mỗi khi chuyển mùa, lượng trẻ mắc bệnh về đường hô hấp kèm theo các dấu hiệu chán ăn, quấy khóc thường gia tăng đột biến. Nhìn con ho, sốt, mệt mỏi, bậc cha mẹ nào cũng sốt ruột.

Bác sĩ Vũ Thị Thúy Lan, Trưởng khoa hô hấp bệnh viện Xanh Pôn cho biết: “Các bệnh hô hấp hiện nay là bệnh hay gặp nhất trong số các bệnh của trẻ em. Nếu trẻ bị mắc bệnh đường hô hấp mà không được điều trị kịp thời có thể bị biến chứng, như viêm phổi nặng, và từ viêm phổi nặng thậm chí có thể dẫn đến tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.


Một điều nữa là khi trẻ bị viêm hô hấp mắc đi mắc lại nhiều lần sẽ dẫn tới bị biến dạng lồng ngực, tạo ra vòng luẩn quẩn là trẻ lại dễ viêm hô hấp hơn. Hậu quả thứ 3 là dẫn đến suy dinh dưỡng. Các cháu giảm ăn rất nhiều, hoặc cứ ăn là nôn. Các cháu hay bị viêm đường hô hấp mà không được điều trị kịp thời sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp đến trí tuệ và tinh thần”.

Theo các bác sĩ chuyên khoa hô hấp, một trong những tình trạng mà chúng ta thường gặp phải là vòng luẩn quẩn trong điều trị. Trẻ nhiễm khuẩn hô hấp phải dùng kháng sinh có hiệu quả diệt vi khuẩn có hại, nhưng cũng diệt luôn những vi khuẩn có lợi, gây loạn khuẩn đường ruột, dẫn tới suy giảm hệ miễn dịch.

Hệ miễn dịch là hệ thống các cấu trúc và quá trình sinh học trong một cơ thể, bảo vệ cơ thể trước bệnh tật bằng cách xác định các kháng nguyên lạ và giết chết các vi sinh vật lạ, tế bào bất thường. Đó là mạng lưới giúp bảo vệ cơ thể con người khỏi các tác nhân xâm nhập như vi khuẩn, virus.. cũng như rối loạn tế bào.

Để tăng cường miễn dịch, tăng sức đề kháng cho trẻ, các bà mẹ cần cho con bú sữa mẹ trong 2 năm đầu đời, cùng với chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng và được tiêm vaccine.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ