7 loại dị ứng kỳ lạ đang gia tăng trong thời gian gần đây

Nhiều bệnh dị ứng gia tăng do biến đổi khí hậu

Xử lý nhanh dị ứng lúc giao mùa bằng thực phẩm, gia vị và thực phẩm chức năng

Người thuộc 1% dân số sau nên tránh xa 24 thành phần này

5 lời khuyên giúp bạn đối phó với chứng dị ứng mùa Xuân

4 loại dị ứng bạn có thể gặp phải khi làm "chuyện ấy"

D ng Niken

Dị ứng với niken là hiện tượng phổ biến nhất trong các loại dị ứng do tiếp xúc, đặc biệt đối với phụ nữ và trẻ em. Niken là một loại kim loại được tìm thấy trong nhiều đồ dùng hiện nay như điện thoại di động, dụng cụ nhà bếp, đồng hồ, gọng kính... Khi bị dị ứng niken, người bệnh có thể bị phát ban và viêm da. 

Ngày càng có nhiều người bị dị ứng da do tiếp xúc với niken

D ng theo mùa 

Do ảnh hưởng của sự ấm lên toàn cầu, rất nhiều quốc gia đang trải qua những thay đổi thời tiết thất thường. Điều này khiến tỷ lệ người bị dị ứng theo mùa gia tăng. Khi bị dị ứng theo mùa, người bệnh thường có các triệu chứng giống như cúm và các bệnh về hô hấp.

Dị ứng cây thường xuân độc

Cây thường xuân độc (poison ivy) mọc nhiều ở Bắc Mỹ, Canada và Mexico. Ở một số nước châu Á như Nhật Bản, Đài Loan, Nga, Trung Quốc cũng xuất hiện loài cây này. Loài cây này có thể mọc ở bất cứ đâu, trong rừng, đồng cỏ hoang, bên vệ đường, dọc bờ sông, trong công viên, trong vườn nhà dưới dạng dây leo quấn quanh các cây to...

Cây thường xuân là một loại cây có thể gây phát ban khi nó tiếp xúc với da. Phát ban sẽ biến mất sau một vài tuần. Phát ban dạng nhẹ có thể được điều trị với thuốc kháng histamine. Phần lớn các trường hợp, bạn có thể tự chữa trị tại nhà. Tuy nhiên, nếu bị dị ứng nặng bạn có thể bị hoại tử chi.

Dị ứng cây thường xuân độc khiến người bệnh phát ban, ngứa ngáy

Dị ứng kháng sinh

Hiện nay, càng có nhiều người bị dị ứng với thuốc kháng sinh penicilin và amoxicillin. Khi bị dị ứng thuốc kháng sinh, người bệnh thường bị phát ban, sốt, thậm chí là sốc phản vệ.

Dị ứng hải sản 

Có khá nhiều người bị dị ứng hải sản. Nguyên nhân là do hiện nay nước biển bị ô nhiễm, các hóa chất độc hại trong nước biển sẽ bị nhiễm vào hải sản. Khi con người các loại hải sản các chất này sẽ gây ra các triệu chứng phát ban và dị ứng đường hô hấp ở người dùng.

Ăn hải sản nhiễm kim loại dễ khiến người bệnh bị dị ứng

Dị ứng bụi

Ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng nên dị ứng bụi cũng trở nên phổ biến. Khi bị dị ứng bụi, người bệnh thường bị nổi mề đay, phát ban và gặp các vấn đề về hô hấp.

Dị ứng điều hòa

Nhiều người tiếp xúc với điều hòa không khí trong thời gian dài dễ bị ứng. Khi bị dị ứng điều hòa, người bệnh thường bị tróc da, nổi nhiều mụn nhỏ trên mặt và ngứa ngáy khó chịu. 

Thanh Tú H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp