Xử lý nhanh dị ứng lúc giao mùa bằng thực phẩm, gia vị và thực phẩm chức năng

Giảm ngay triệu chứng dị ứng thời tiết giao mùa Xuân Hè theo cách tự nhiên như thế nào?

Mùa Xuân nồm ẩm: Bạn đã biết cách phòng dị ứng hiệu quả?

4 loại dị ứng bạn có thể gặp phải khi làm "chuyện ấy"

5 sai lầm thường gặp khi bị dị ứng mùa Xuân

Triệu chứng viêm mũi dị ứng có thể được cải thiện nhờ probiotics

Thời tiết giao mùa Xuân Hè có độ ẩm cao, nóng lạnh đột ngột tạo điều kiện cho dị ứng phát triển, với rất nhiều biểu hiện gây khó chịu cho người bệnh, bao gồm: Hắt hơi, nổi mề đay, phát ban, mẩn ngứa, ho, ngứa mắt, chảy nước mắt, nghẹt mũi, chảy nước mũi...

Để giảm nhẹ những triệu chứng do dị ứng thời tiết gây ra, ngoài việc sử dụng thuốc kháng histamin theo đúng chỉ định của bác sỹ, bệnh nhân có thể áp dụng những thực phẩm, gia vị và thực phẩm chức năng sau:

Củ nghệ

Nghệ không chỉ là một loại gia vị quen thuộc mà còn là dược phẩm được giới y học đánh giá cao. Curcumin trong củ nghệ có tính chống viêm và chống oxy hóa mạnh. Ăn nghệ có thể hỗ trợ các màng nhầy của xoang và phổi, từ đó giảm nhẹ các triệu chứng dị ứng.

Lá tầm ma gốc lạ (Nettle Leaf)

Đây là một loại thảo mộc có đặc tính kháng histamine tự nhiên (histamine - chất trung gian hóa học quan trọng có vai trò trong phản ứng viêm và dị ứng). Vì vậy, nó giúp giảm các triệu chứng dị ứng điển hình như: Hắt hơi, chảy nước mũi và ngứa mắt. Bạn có thể sử dụng lá tầm ma tươi, trà hoặc thực phẩm chức năng chứa lá tầm ma.

Mùi tây

Mùi tây rất giàu chất chống oxy hóa chống viêm như apigenin và carotenoid. Parsley cũng làm tăng hàm lượng các chất chống oxy hoá trong máu. Ăn mùi tây giúp ức chế sự bài tiết các histamin gây dị ứng .

Hành, tỏi

Hành và tỏi đều chứa hàm lượng quercetin cao, có tác dụng chống histamin, từ đó giúp chống lại các chất gây dị ứng.

Bông cải xanh

Đây là loại rau có hàm lượng vitamin C rất cao và có thể làm sạch các xoang bị tắc nghẽn, giúp bạn dễ chịu hơn khi bị dị ứng.

Trái cây họ cam, quýt

Các loại trái cây như cam, chanh, bưởi… cũng chứa hàm lượng vitamin C lớn. Vitamin C là chất kháng histamine tự nhiên và do đó chế độ ăn giàu vitamin C giúp chống lại các chứng bệnh như dị ứng theo mùa.

Thực phẩm chức năng, chất bổ sung

Quercetin và bromelain có khả năng chống viêm và có thể ức chế sự giải phóng histamine bằng cách ổn định tế bào mast (dưỡng bào).

Tốt nhất, hãy ăn nhiều rau, củ, quả, gia vị và các loại thảo mộc ít nhất 1 tháng trước khi bắt đầu mùa hoặc thời điểm bạn bịdị ứng, và tiếp tục duy trì thói quen này trong suốt cả mùa.
Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất