Cách điều trị chàm da mỡ

Chàm nói chung và chàm da mỡ nói riêng có thể có ở bất kỳ độ tuổi nào, gây cho người bệnh cảm giác ngứa ngáy, khó chịu và tự ti

Bắt giữ hàng trăm hộp thuốc trị viêm da giả mạo

Khăn ướt và nỗi lo viêm da, dị ứng cho trẻ

Viêm da, ung thư, vô sinh vì hàng Trung Quốc giá bèo?

Chàm da mỡ là gì? 

Là một dạng thông thường của chàm, vốn có khuynh hướng xảy ra ở những người có da nhờn và các vùng có hoạt động tiết bã ở mức tối đa như: Ở da đầu, sau tai, phần tai ngoài, mặt, thân mình có ở vùng xương ức và giữa hai xương bả vai, có thể ở vùng bẹn, nách và dưới vú.

Bất kỳ lứa tuổi nào cũng có thể mắc bệnh (đỉnh cao ở tuổi 18 - 40), kể cả trẻ con. Ở trẻ dưới 1 tuổi, chàm xuất hiện dưới dạng “cứt trâu”. Bệnh thường gặp trên nam giới hơn nữa và gây bệnh khoảng 2 - 5% dân số. Chàm da mỡ thường xấu đi vào mùa đông ở các xứ lạnh.

Triệu chứng

Bệnh chàm da mỡ có thể xuất hiện ở cả trẻ em và người lớn với những triệu chứng như:

- Chàm da mỡ ở trẻ con: Xuất hiện lúc trẻ còn rất nhỏ, thường khởi phát 6 - 8 tuần tuổi. Đầu tiên trên đầu như một phát ban vẩy màu vàng dày (“cứt trâu” hay “vẩy nôi”). Sau đó ở vùng sau tai, cổ, nách, háng, vùng quấn tã, mặt và thân mình. Phát ban thường xuất hiện trước 3 tháng tuổi và có dự hậu rất tốt. Phát ban màu đỏ, có vảy mịn không ngứa, hoặc có rất nhẹ, tự giới hạn, ổn định trong vòng tháng và đáp ứng nhanh với điều trị, hiếm khi tái phát.

Trẻ em cũng có thể bị bệnh chàm da mỡ

- Chàm da mỡ ở người lớn: Bệnh khởi phát ở người lớn từ từ và thường ở những người da nhờn, có hiện tượng tăng tiết bã và gàu, hình ảnh kinh điển điển hình là vảy mịn nhờn màu trắng, ngả vàng trải rộng trên da đầu có ngứa ít nhiều, hồng ban nhẹ có kèm theo rụng tóc chút ít. Ở người lớn chàm da mỡ có thể liên tiếp kéo dài nhiều năm, với nhiều giai đoạn lui bệnh trong những mùa ấm áp. Nhiễm nấm men hoặc vi khuẩn có thể xảy ra, nhất là tại các vùng kẽ.

Chàm da mỡ phát ra trên vùng tăng tiết bã nhờn tức là vùng trước ngực, sau lưng (giữa 2 xương bả vai), rãnh mũi - má, vùng lông mày và da đầu, đặc tính là thường phát ra những dát đỏ ở nang lông, màu hồng có vảy nhờn màu vàng bao phủ. Các thương tổn liên kết với nhau thành từng mảng kích thước to nhỏ không đều và có ranh giới rõ rệt. Có khi bắt đầu ở giữa và lan rộng ra xung quanh thành hình chiếc nhẫn, cạo vảy thấy rớm nước trên toàn bộ thương tổn chứ không rỉ nước thành từng chấm như trong thể chàm điển hình.

Cách điều trị

Chàm nói chung và chàm da mỡ thường kéo dài dai dẳng khó điều trị dứt hẳn. Để điều trị người bệnh cần phải:
 - Tránh các nguyên nhân gây kích thích da như: Bột giặt, nước rửa chén, hoá chất…

Người bị bệnh nên tránh tiếp xúc với những chất tẩy rửa có tính chất kích ứng da

- Chống ngứa bằng các thuốc kháng dị ứng như Chlorpheniramine, Cetirizine…

- Uống các loại vitamine nhóm B, C.

- Nếu có bội nhiễm, dùng thêm thuốc kháng sinh.

- Dùng thuốc bôi corticoid bôi tại chỗ.

- Ăn nhiều rau xanh, trái cây.

Lưu ý: Nhiều bệnh nhân sử dụng thuốc bôi ngoài corticoid để có tác dụng  nhanh  nhưng loại thuốc này thường để lại những biến chứng tại chỗ như teo cơ, xơ hoá cơ, teo da, áp - xe cho đến những biến chứng nặng như dễ bị lao và các bệnh nhiễm khác do suy giảm miễn dịch, loét dạ dày tá tràng… Hiện nay có những sản phẩm thảo dược bôi ngoài da có thể thay thế những loại thuốc có chứa corticoid gây hại này mà có tác dụng tương tự. Tuy nhiên, việc sử dụng các sản phẩm thảo dược cũng như thuốc bôi ngoài corticoid cần sự tư vấn kỹ của bác sỹ điều trị. 
Bảo Nhi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu