Tế bào gốc – bước tiến mới trong điều trị Parkinson

Tế bào gốc – bước tiến mới trong điều trị Parkinson

Tìm ra cơ chế gây tăng nặng của bệnh Parkinson

Vỏ quả lựu chữa Alzheimer, Parkinson

Phát hiện mới hữu ích về các loại thuốc điều trị Parkinson

Quế giúp trì hoãn Parkinson

Bệnh Parkinson: không nên quá lo lắng

Để mô phỏng bệnh Parkinson, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Lund đã giết chết các tế bào thần kinh sản xuất dopamine ở một bên não của chuột. Sau đó, họ tiến hành chuyển đổi các tế bào gốc phôi thành tế bào thần kinh sản xuất dopamine.

Các tế bào này được tiêm vào não chuột, kết quả cho thấy một số tổn thương trong bộ não đã được khôi phục.

Tế bào gốc có thể điều trị bệnh Parkinson

Hiện tại vẫn chưa có phương pháp điều trị dứt điểm căn bệnh này, một số loại thuốc và kích thích não chỉ có thể làm giảm bớt các triệu chứng của bệnh.

GS. Malin Parmar, chuyên gia trong lĩnh vực tái tạo và phát triển sinh học thần kinh, cho biết: "Thành công của nghiên cứu là một bước tiến hướng tới thử nghiệm lâm sàng”.

Theo các nhà nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng có thể được tiến hành vào năm 2017. Tuy nhiên, theo các chuyên gia Tổ chức từ thiện Parkinson Vương quốc Anh, còn có nhiều câu hỏi cần được giải đáp trước khi phương pháp này được thử nghiệm trên người với quy mô lớn.

Parkinson là một bệnh của não. Bệnh xuất hiện khi có một số tế bào thần kinh nằm ở một phần của não (gọi là chất đen) bị chết hoặc bị mất khả năng hoạt động. Thông thường, những tế bào này sản sinh ra một chất, gọi là dopamine. Chất dopamine này làm cho các cơ bắp của cơ thể hoạt động phối hợp với nhau trơn tru nhịp nhàng. Nếu như khoảng 80% tế bào thần kinh sản sinh ra dopamin bị hỏng, thì sẽ xuất hiện các triệu chứng của bệnh Parkinson.
Kim Chi H+ (Theo BBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn