Một số bài thuốc Đông y chữa trầm cảm

Trầm cảm ảnh hưởng rất nhiều đến tinh thần và sức khỏe của người bệnh

Vì sao người trẻ dễ bị trầm cảm?

6 dấu hiệu không ngờ cảnh báo trầm cảm

Trầm cảm hô hấp – Biến chứng trầm cảm khi điều trị bằng thuốc?

9 dấu hiệu trầm cảm chẳng ai ngờ

Dấu hiệu của bệnh trầm cảm

Các bác sỹ, thầy thuốc Y học cổ truyền cho rằng người bệnh trầm cảm luôn có các dấu hiệu như cảm giác buồn chán, trống rỗng; Khó tập trung suy nghĩ, hay quên; Luôn cảm thấy mệt mỏi, không muốn làm việc gì; Cảm giác mình có tội lỗi, vô dụng, không xứng đáng; Mất ngủ, hoặc ngủ quá nhiều; Hay cáu gắt, giận dữ; Giảm thích thú trong các hoạt động hoặc sở thích hàng ngày; Giảm cảm giác ngon miệng, sụt cân hoặc ăn quá nhiều; Nghĩ về cái chết, có ý tưởng hoặc hành vi tự sát. Ngoài ra, nhiều bệnh nhân trầm cảm còn có các triệu chứng như đau đầu, đau tức ngực, rối loạn tiêu hóa

Dưới đây là các bài thuốc Đông y giúp giải tỏa tâm lý để điều trị chứng trầm cảm tốt hơn.

Bài thuốc số 1

Thiên kim tử 50gr, đương quy 25gr, hoàng quy 25gr, toan táo nhân 20gr, bạch thược, bạch truật, phục linh mỗi vị lấy 5gr. Đem tất cả đi rửa sạch rồi cho vào ấm đất đun nhỏ lửa cho sôi, sắc lần nước một và lần nước hai rồi hòa nước lần một với lần 2 với nhau và uống trong ngày. Bài thuốc này giúp chữa suy nhược tâm thần với các biểu hiện trầm cảm và mệt mỏi lo âu.

Bài thuốc số 2

Cam thảo là một trong những loại thảo dược có tác dụng điều trị chứng trầm cảm

Cam thảo 12gr, tiểu mạch 12gr, đại táo 5 quả, bá tử nhân 8gr, phục thần 12gr, toan táo nhân 8gr. Cho tất cả các thảo dược vào ấm, sắc lấy nước và uống 3 lần trong ngày. Bài thuốc này dành cho người bệnh trầm cảm có các biểu hiện uất lâu thương thần - buồn rầu, bi ai, hay khóc lóc, hoảng hốt, thở dài, bi quan không lối thoát.

Bài thuốc số 3

Chuẩn bị 1 thang thuốc bao gồm: Thược dược 9gr, sài hồ 6gr, chỉ thực 6gr, cam thảo 6gr, hương phụ 9gr, uất kim 6gr, thanh bì 9gr. Cho tất cả vào ấm, sắc lấy nước và uống 3 lần trong ngày. Bài thuốc này có tác dụng rất tốt cho những người can khí uất kết - tình chí uất ức, tâm thần không ổn định, hay thở dài, ngực căng tức, bụng trướng.

Bài thuốc số 4

Để chữa suy nhược tâm thần với triệu chứng tim đập nhanh khó thở thì bạn có thể dùng bài thuốc này. Chuẩn bị đương quy, thục địa, toan táo nhân, ngũ vị tử, thiên môn đông, mạch môn, mỗi vị 1,560gr; Hoàng liên, xương bồ, nhân sâm, huyền sâm, phục linh, đan sâm, cát cánh, viễn chí, cam thảo, mỗi vị 780gr. Tất cả xay hoặc tán thành bột và nặn thành viên, mỗi viên nặng 9gr. Ngày uống 2 lần, mỗi lần 1 viên và uống cùng với nước ấm nóng. 

Bài thuốc số 5

Táo đỏ 10 quả, câu kỷ tử 15gr, trứng gà 2 quả. Rửa sạch tất cả các nguyên liệu và cho vào nồi đun cùng 500ml, nấu đến khi trứng và các nguyên liệu chín. Vớt trứng ra bóc vỏ và ăn, còn phần nước để uống trong ngày. Bài thuốc này dành cho những người có hiện tượng mất ngủ và suy nhược thần kinh.

Bài thuốc số 6

Hạt sen 15gr, táo đỏ 20gr, long nhãn 15gr, gạo nếp 50gr, mật ong 50ml. Táo đỏ bỏ hạt, long nhãn rửa sạch, gạo nếp vo sạch cho vào nồi cũng 1 lít nước, ninh nhừ thành cháo. Sau đó, cho mật ong vào khuấy đều và ăn 1 lần/ngày. Bài thuốc này dành cho những người bệnh trầm cảm thuộc “chứng uất”. Do uất tắc không thông, do tình chí không thoải mái, làm cho hoạt động của khí bị rối loạn.

Khánh Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh