Chữa ung thư bằng thuốc nam, khối u to nhanh chiếm hết ổ bụng bé 4 tuổi

Nhiều người chữa ung thư theo truyền miệng khiến bệnh tình nặng hơn Ảnh minh họa.

Lý do vitamin B17 điều trị ung thư tuyệt vời nhưng lại bị cấm sử dụng

Việt Nam nghiên cứu thành công hoạt chất phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư

Nghịch lý: Nhiều phương pháp điều trị ung thư nhưng chi phí ngày càng cao

Mặt trái của "thời kỳ vàng" trong phát minh thuốc điều trị ung thư

TS.BS Phạm Thị Việt Hương - Khoa Nhi, BV K Trung ương mới đây đã có những dòng chia sẻ đầy căm phẫn và vô cùng xót xa cho trường hợp cháu bé này. BS. Hương cho biết, bệnh nhi mắc u nguyên bào thần kinh, lúc đó khối u có kích thước 8cm và đã sang BV Nhi Trung ương để thăm khám, được các bác sỹ chẩn đoán rõ ràng, chỉ cần tiến hành việc điều trị thì bỗng dưng bà nội cháu bé lại quyết định cho cháu về chữa theo các bài thuốc nam ở quê. Theo lời kể của gia đình, "vì nghĩ truyền hóa chất sẽ đau đớn nên gia đình mới đi chữa thuốc nam".

Sau 2 tháng, đến bây giờ khối u đã to đến nỗi chiếm hết ổ bụng, vượt quá đầu dò siêu âm không đo được kích thước, trẻ suy kiệt da bọc xương, không thở nổi, tiên lượng tử vong gần. Lúc này người nhà mới vội vàng liên hệ đi chạy chữa tại BV K Trung ương thì bệnh đã trầm trọng, các bác sỹ chỉ có thể chăm sóc giảm nhẹ, cố gắng cầm cự cho em kéo dài thời gian sống.

Theo các bác sỹ, đối với ung thư nguyên bào thần kinh, việc điều trị còn nan giải vì nguyên nhân có liên quan đến khuyếch đại gen MYCN. Tuy nhiên, với sự phát triển của y học nếu bệnh phát hiện sớm tiên lượng cũng rất tốt. Đối với các bệnh ung thư ở trẻ em hiện nay, tỷ lệ điều trị thành công rất cao nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Còn với các trường hợp chữa bệnh theo truyền miệng chỉ khiến bệnh tình ngày một trầm trọng hơn mà thôi.

Chữa ung thư - đừng ngộ nhận

Theo thống kê, Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ mắc bệnh ung thư cao trên thế giới. Hàng năm, số lượng người mới mắc bệnh không ngừng tăng lên và một tỷ lệ rất lớn trong số đó đã tử vong. Riêng trong năm 2012 nước ta có khoảng 125.000 ca ung thư mới mắc và 94.700 người tử vong vì căn bệnh này.Hiện có rất ít bệnh nhân ung thư được chẩn đoán sớm và điều trị sớm, hầu hết ở giai đoạn muộn, di căn và biến chứng. Do đó việc điều trị gặp nhiều khó khăn, chi phí điều trị tăng cao.

TS.BS Phạm Cẩm Phương - Phó Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, BV Bạch Mai đã cảnh báo một thực trạng đáng buồn là không phải bệnh nhân ung thư nào cũng tuân thủ điều trị theo lời khuyên của bác sỹ. Có không ít trường hợp bệnh nhân đang trong quá trình điều trị ung thư do thiếu hiểu biết đã tìm đến những phương pháp chữa trị chưa có cơ sở khoa học hoặc áp dụng các phương pháp truyền miệng không tốt cho sức khỏe. Bệnh nhân không tiếp nhận hóa trị, xạ trị mà tin dùng các bài thuốc lá, bài thuốc đông y không rõ nguồn gốc là sai lầm khá phổ biến khiến bệnh ung thư càng tăng tốc đến giai đoạn cuối nhanh hơn. Chỉ đến khi chữa trị không thành mới tìm đến bác sỹ thì bệnh đã quá muộn.

Không chỉ có vậy, rất nhiều bệnh nhân ung thư còn gặp phải sai lầm khi chữa trị căn bệnh này như nhịn đói, uống nước hoa quả,... nhằm mục đích để tế bào ung thư chết đi. Đây là sai lầm trầm trọng khiến bệnh nhân nhanh chóng suy kiệt, suy mòn do ung thư. Theo các bác sỹ, khối u vẫn phát triển và lấy các chất của cơ thể bạn dù bạn có ăn hay không. Nhiều bệnh nhân do ăn kiêng triền miên, hạn chế ăn uống vì sợ tế bào ung thư phát triển nên tử vong do suy kiệt sức khỏe trước khi tử vong do ung thư. Vì vậy, các bác sỹ khuyến cáo, người dân đừng ngộ nhận các phương pháp chữa ung thư không có cơ sở khoa học.

TS. Phương nhấn mạnh, hiện nay, các biện pháp điều trị bệnh ung thư bao gồm các phương pháp chính là phẫu thuật, hóa chất, xạ trị và các liệu pháp miễn dịch. Các biện pháp điều trị khác chỉ mang tính hỗ trợ chứ không nên bỏ qua các phương pháp điều trị chính thống. Đối với bệnh ung thư, bệnh nhân cần đến khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa ung thư và tư vấn bác sỹ các phương pháp điều trị. Sau quá trình điều trị, bệnh nhân cũng nên tái khám định kỳ để phòng ngừa các tổn thương tái phát, di căn của bệnh để có chiến lược điều trị đạt hiệu quả tốt nhất. Bên cạnh đó yếu tố lạc quan cũng rất quan trọng với bệnh nhân ung thư, giảm bớt các nguy cơ mắc bệnh lý phối hợp khác trong quá trình điều trị ung thư.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội