Mặt trái của "thời kỳ vàng" trong phát minh thuốc điều trị ung thư

Các phương pháp điều trị ung thư mới được phát minh nhưng cũng kèm theo khoản chi khổng lồ để điều trị

10 câu hỏi bạn nên hỏi bác sỹ nếu mắc phải ung thư

Giải pháp tăng cơ hội sống sót cho bệnh nhân ung thư dạ dày giai đoạn cuối

Điều trị ung thư bằng liệu pháp miễn dịch sinh học

Ung thư sẽ không còn cần phải hóa trị

Viện Thông tin Chăm sóc sức khỏe IMS (Mỹ) đưa ra dự đoán các chi phí chữa trị ung thư sẽ tăng từ 107 tỷ USD vào năm 2015 đến mức 150 tỷ USD vào năm 2020.
Liên quan đến một mặt trái tiềm tàng – gánh nặng kinh phí. Các bác sỹ và nhà nghiên cứu liên quan như thế nào đến những khoản mà người bệnh phải chi trả? Đó là điều mà TS. Derek Raghavan, Chủ tịch Viện Ung Thư Levine tại Carolinas Healthcare nghĩ đến rất nhiều.
Ông nói với BusinessInsider: “Chúng ta tiêu tốn ngày càng nhiều thời gian suy nghĩ về chi phí của bệnh nhân”. Trong một nghiên cứu của TS. Jonas de Souza, nhà nghiên cứu tại ĐH Chicago, người đã sử dụng cụm từ “chất độc tài chính” để nói về vai trò quan trọng của nguồn lực kinh tế đối với chất lượng cuộc sống của các bệnh nhân ung thư.
Ung thư không chỉ đơn thuần là một căn bệnh. Đó là một nhóm các căn bệnh. Có rất nhiều công ty được sinh ra để phát triển các phương thức chữa trị ung thư. IMS liệt kê hơn 500 công ty đang nghiên cứu phát triển thuốc ung thư. Như trong thực tế, Công ty Dược phẩm Novartis đã tách mảng kinh doanh liên quan ung thư thành một nhánh riêng biệt.
Và bởi tính chất phức tạp của nó, có rất nhiều quyết định cần thực hiện khi tiến hành điều trị ung thư, trong khi cùng lúc đó càng ngày càng có nhiều các loại thuốc mới xuất hiện với tính ứng dụng cao. Cách tiếp cận của những nhà nghiên cứu và chuyên viên y dược hàng đầu như sau.
Liệu pháp miễn dịch và một số phương pháp khác giúp bệnh nhân sống tốt hơn trong suốt thời gian điều trị ung thư nhưng lại liên quan nhiều đến chi phí điều trị
Những câu hỏi cần được trả lời 
Raghavan cho rằng có hai câu hỏi chính ông hay nghĩ đến khi quyết định phương pháp điều trị cho bệnh nhân ung thư.
“Câu đầu tiên là Phương pháp đó kéo dài cuộc sống cho bệnh nhân trong bao lâu? 3 tuần ư? Không đáng. 3 tháng? Có thể được. Nhưng cũng có thể không. Nếu có thể từ một năm trở lên, đó sẽ là cái tương đối dễ quyết định thực hiện.”
Nhưng thời gian 3 tháng đó sẽ tương đối ít phức tạp nếu không có bất kỳ tác dụng phụ đáng kể nào (cả về thể chất hay làm khuynh gia bại sản). Nếu 3 tháng đó gắn liền với một sự kiện trọng đại trong đời, như một kỳ nghỉ hay lễ tốt nghiệp, nó sẽ đáng để thử.
“Mọi thứ phải tùy thuộc hoàn cảnh. Nếu bạn đang chăm sóc cho bệnh nhân 83 tuổi bị chứng đột quỵ hay chứng bệnh về động mạch vành, và bạn có thể làm điều gì đó để kéo dài tuổi thọ cho họ thêm 3 tháng nhưng khiến họ cảm thấy ốm yếu, thì sẽ là ngu xuẩn nếu bạn nói rằng điều đó đáng để họ thử. Nhưng bạn cũng phải đặt ra câu hỏi, với họ điều gì là quan trọng?”
Các phương pháp điều trị mới, bao gồm trị liệu miễn dịch và các ứng dụng của nó (các loại thuốc giúp khai thác khả năng của hệ miễn dịch trong tiêu diệt các tế bào ung thư), đang giúp kéo dài hơn nữa tỷ lệ sống sót - vấn đề liên quan mật thiết với chi phí điều trị.
Thêm những loại thuốc đắt đỏ
Trong trị liệu miễn dịch, các nhà nghiên cứu đang nỗ lực tìm cách gia tăng sự thích ứng với phương pháp cho nhiều bệnh nhân hơn nữa. Ví dụ thuốc Keytruda, đã giúp Nguyên Tổng thống Mỹ Jimmy Carter khỏi ung thư sau khi được chẩn đoán có khối u ác tính đã lan tới gan và não. Chỉ khoảng 30% các ca bệnh ung thư đã di căn sử dụng Keytruda được chữa khỏi hoàn toàn. Tỷ lệ này vẫn cao hơn so với tỷ lệ bình quân của phương pháp hóa trị với ung thư đã di căn, nhưng vẫn chưa đạt 100%. Tuy nhiên, các công ty cho rằng giải pháp có thể tùy thuộc vào sự kết hợp các loại thuốc, hoặc thậm chí với các giải pháp trị liệu miễn dịch khác nhau.
Vấn đề ở chỗ, các loại thuốc này có thể tốn tới 100.000USD cho một liệu trình, tùy thuộc sử dụng trong bao lâu. Cộng thêm với loại thuốc khác cũng có giá khoảng 100.000USD và quan trọng là kết quả của nó rất khó gây ra bất ngờ.
Sự kết hợp của các loại thuốc đem lại hiệu quả điều trị cho người bệnh
Các thử nghiệm kết hợp 2 hoặc thậm chí 3 trị liệu miễn dịch cùng lúc đã sẵn sàng tiến hành. Hơn hết, các công ty đang mong chờ tìm kiếm phương pháp đồng sử dụng các loại thuốc để có tác dụng tốt hơn. Ví dụ, phương pháp nhắm vào thụ thể tế bào chết được lập trình 1 (hay PD-1) trong hệ thống miễn dịch, có thể được sử dụng cùng với các trị liệu miễn dịch có tác dụng kích hoạt hệ thống miễn dịch dưới dạng khác. Hoặc các chất gây ức chế PD-1 kể trên có thể kết hợp với hóa trị mục tiêu, hoặc phương pháp khác.
Pfizer, đơn vị đang phát triển nhiều trị liệu miễn dịch, đồng thời đang kết hợp với Merck KGaA để phát triển PD-L1, cho biết họ có kế hoạch cộng tác với các lĩnh vực khác về chăm sóc sức khỏe để xây dựng giá bán cho các gói kết hợp trị liệu dựa trên tác dụng của chúng.
Câu hỏi chưa được giải đáp
Trước khi các công ty nghĩ đến câu hỏi về giá, có nhiều điều còn chưa được làm rõ liên quan đến trị liệu miễn dịch.  Merck & Co., công ty sản xuất Keytruda, nghĩ rằng giải pháp tùy thuộc vào câu trả lời cho câu hỏi khi nào cần có sự kết hợp, và các loại thuốc như Keytruda phát huy tác dụng tốt nhất khi nào nếu sử dụng đơn lẻ.
Phó Chủ tịch phụ trách phát triển thử nghiệm của công ty, ông Roy Baynes cho biết “Chúng tôi biết với một số bệnh nhân, một ứng dụng hoặc phương thức với kháng thể PD-1 là đủ”. Nhưng với những người không, có một số câu hỏi ông xác định cần phải được trả lời chính xác. “Liệu chúng ta có thể xác định được phương án trị liệu đơn lẻ có tác dụng với nhóm bệnh nhân nào không? Tiếp đó, ai cần sử dụng phương án kết hợp, và có thể xác định kết hợp như thế nào không?”
Một cách lý tưởng, các thử nghiệm lâm sàng đang tiến hành hay đang được lên kế hoạch sẽ giúp gợi ý câu trả lời cho các nhà nghiên cứu. 
Thu Trang (H+)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bạn đọc viết