Hy vọng mới cho bệnh nhi ung thư nguyên bào thần kinh

Bệnh nhi bị u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao chỉ có 40 – 50% cơ hội sống trên năm năm mặc dù được điều trị tích cực

Phụ nữ béo phì: Tăng nguy cơ bị ung thư

Omega - 3 - "Khắc tinh" của ung thư tuyến tiền liệt

FDA phê duyệt loại thuốc trị viêm tai mới

FDA phê duyệt 2 thiết bị phát hiện Ebola trong 1 giờ

Neuroblastoma là khối u thể rắn ngoài não thường gặp nhất ở trẻ em dưới 5 tuổi. Dựa trên các yếu tố như tuổi mắc bệnh của trẻ, giai đoạn ung thư, loại tế bào liên quan đến ung thư và bất thường trong nhiễm sắc thể… các bác sỹ sẽ phân loại bệnh thành nguy cơ thấp, nguy cơ trung gian và nguy cơ cao. Phương pháp điều trị sẽ phụ thuộc vào mức độ nguy cơ.

U nguyên bào thần kinh chiếm 5 - 7% số ca ung thư ở trẻ em, tỷ lệ mắc 1/6000 trẻ dưới 5 tuổi, độ tuổi trung bình là 2 và khoảng 25% số ca mới là dưới 1 tuổi. Bệnh nhi bị u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao chỉ có 40 – 50% cơ hội sống trên năm năm mặc dù được điều trị tích cực.

FDA cho phép sử dụng thuốc Unituxin (dinutuximab) trong liệu pháp điều trị kết hợp neuroblastoma nguy cơ cao (bao gồm phẫu thuật, hóa trị và xạ trị), dành cho các bệnh nhân đã từng đáp ứng với liệu pháp điều trị kết hợp trước đó.

“Unituxin đánh dấu sự chấp thuận đầu tiên của FDA cho một liệu pháp đặc biệt giành cho bệnh nhân neuroblastoma nguy cơ cao”, TS.BS Richard Pazdur – Giám đốc Văn phòng Sản phẩm Huyết học và ung thư, Trung tâm Nghiên cứu và đánh giá thuốc, FDA, cho biết.

“Unituxin giúp kép dài sự sống ở trẻ em chẳng may bị neuroblastoma nguy cơ cao”, TS.BS Richard Pazdur nhấn mạnh.

U nguyên bào thần kinh (neuroblastoma: “Neuro” có nghĩa là thuộc hệ thần kinh; “blastoma” có nghĩa là một loại ung thư ảnh hưởng tới các tế bào chưa trưởng thành hay đang phát triển) là loại u phôi thai của các tế bào thần kinh ngoại bì có nguồn gốc từ mào thần kinh và hưởng đến tủy thượng thận cũng như hệ thần kinh giao cảm.
Kim Chi H+ (Theo WebMD)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ