Tạm biệt vẩy nến nhờ chăm sóc da đúng cách

Bệnh vẩy nến có thể giảm nhẹ nếu áp dụng chế độ dinh dưỡng phù hợp

Viêm khớp vẩy nến nên ăn gì?

​Điều trị vảy nến và nguy cơ bị “giời leo”

Bị vảy nến có nên tiêm vitamin C?

Stress nặng vì vảy nến

Để chữa khỏi vẩy nến, người bệnh cần kiên trì và không nên lấy đó làm nỗi ám ảnh dẫn đến căng thẳng tinh thần. Có nhiều phương pháp để chữa vẩy nến, tuy nhiên hiện nay, khuynh hướng chữa bệnh được nhiều người áp dụng là kết hợp một chế độ dinh dưỡng phù hợp với dưỡng da đúng cách. Đây được cho là một cách trị bệnh an toàn, hiệu quả và tạo cảm giác thoải mái cho người bệnh.

1. Chế độ dinh dưỡng

Thực phẩm ưu tiên:

Rau quả: Nên thêm bông cải xanh, cà rốt vào các khẩu phần ăn hằng ngày. Ngoài ra, bạn hãy thường xuyên ăn quả bơ, xoài sẽ rất tốt cho sự phục hồi của da.

Mè đen: Là thực phẩm chứa nhiều Omega – 3, vitamin E cần thiết cho lớp sợi liên kết dưới da, giúp da tăng tính đàn hồi.

Nghêu sò và cá biển: Quan niệm sai lầm của nhiều người bị vẩy nến là “kiêng” ăn hải sản. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng với những người bị dị ứng với một loại hải sản nào đó. Bạn có thể ăn nghêu sò để bổ sung kẽm – khoáng chất thiết yếu cho da và các loại cá biển như cá hồi, cá thu, cá basa để tăng tác dụng ức chế các chất sinh viêm trong bệnh vẩy nến.

Mè đen là thực phẩm giúp da tăng tính đàn hồi

Thực phẩm cần hạn chế:

Thịt, sữa, trứng: Những thực phẩm giàu protein này chứa nhiều chất xúc tác làm tăng phản ứng viêm tấy ngoài da khiến bệnh dễ bị nặng hơn.

Rượu bia: Người bị bệnh vẩy nến, quá trình giải độc rượu của gan sẽ chậm đi rất nhiều nếu sử dụng đồ uống có cồn. Những đồ uống này tác động xấu tới cơ thể người bệnh, gây dị ứng cho da, làm bệnh nặng hơn. 

2. Chăm sóc da đúng cách

Tránh làm tổn thương da: Ánh nắng mặt trời sẽ khiến da bị vẩy nến dễ tổn thương, đỏ, rát, ngứa. Hãy hạn chế tối đa việc phơi mình dưới nắng gắt để quá trình phục hồi bệnh tiến triển nhanh hơn. Tuy nhiên, bạn có thể phơi nắng vào buổi sáng sớm sẽ có tác dụng tốt. Ngoài ra, bạn cần tránh để không bị côn trùng cắn, stress, tránh gãi ngứa vì việc này dễ khiến da nhiễm khuẩn và virus.

Tắm mỗi ngày: Việc này sẽ giúp bạn loại bỏ vẩy nến trên da. Nên tắm nước ấm vừa phải và không dùng xà phòng tắm chà xát da quá mạnh khiến da bị tổn thương, khô, ngứa. Trong quá trình tắm, hãy ngâm mình trong nước ấm với dầu làm mềm da khoảng 15 phút.

Dùng kem bôi ngoài da: Ngay sau khi tắm xong, da còn hơi nước, thoa các loại kem làm ẩm da. Mùa lạnh khô, cần thoa kem làm ẩm da nhiều lần trong ngày.

Đồng Thảo H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp