skin1
Empty
SK+ Cham soc da-04

Theo thống kê, cứ 100 phụ nữ Việt thì có đến một nửa gặp các vấn đề sạm, nám, tàn nhang ở độ tuổi tứ tuần. Một trong những yếu tố tác động nhiều nhất đến quá trình hình thành khuyết điểm trên là tia UV có trong ánh nắng mặt trời. Đặc biệt, do các tác động tiêu cực từ khí hậu nhiệt đới gió mùa và các yếu tố ô nhiễm hiện nay, các vấn đề về da xuất hiện ngày càng phổ biến.

Làn da châu Á có ưu điểm là lão hóa chậm hơn phụ nữ ở các khu vực khác. Các dấu hiệu nếp nhăn mức độ vừa đến nghiêm trọng ở phụ nữ phương Đông xuất hiện sau tuổi 50, tức là chậm hơn người da trắng tới 10-20 năm. Tuy nhiên, tính chất làn da của chị em Việt Nam cũng như phụ nữ khu vực cũng có những điểm "khó chiều" sau:

- Nhạy cảm và dễ mất độ ẩm do lớp sừng mỏng: Nhiệt độ quá nóng, quá lạnh đều khiến da dễ bị kích ứng.

- Dễ bị sẹo: Cũng do lớp sừng mỏng, làn da châu Á có khuynh hướng dễ bị sẹo, đặc biệt là sẹo thâm do tăng sắc tố sau viêm.

- Da dễ đổ dầu và bị mụn: Tuyến bã nhờn là nơi sản xuất dầu (hay bã nhờn – sebum), giúp bảo vệ làn da khỏi các tác nhân từ môi trường bên ngoài. Vì vậy, những người có làn da dầu có xu hướng trẻ lâu và ít nếp nhăn hơn. Tuy nhiên, khi da tiết quá nhiều dầu thừa, lỗ chân lông sẽ nở to, tích tụ vi khuẩn, tạp chất gây nên mụn.

Empty

Ánh nắng mặt trời là yếu tố sống còn với nhân loại. Không chỉ giúp cơ thể chúng ta tổng hợp vitamin D, ánh nắng còn giúp duy trì hệ miễn dịch và điều hòa giấc ngủ. Tuy nhiên, việc tiếp xúc với ánh nắng quá lâu, ở cường độ mạnh lại gây ra nhiều những nguy cơ liên quan đến sức khỏe.

Chỉ mới đầu Hè thôi, thời tiết cả ba miền đã có nhiều ngày nắng nóng gay gắt. Nhiều người cảm thấy cơ thể bị mất nước liên tục, nóng rát mặt và "cháy da" mỗi lần ra đường... Theo chị Nguyễn Thanh Tâm – chuyên gia với 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc và làm đẹp cao cấp, đây là những dấu hiệu làn da của bạn đã tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá mức.

SK+ Cham soc da-07
SK+ Cham soc da-08

"Chạy trời không khỏi nắng", tuy nhiên, nếu biết cách bảo vệ làn da, bạn có thể hạn chế tối đa tác động xấu của tia UV trong ánh nắng. Chuyên gia Thanh Tâm gợi cho chị em các biện pháp chống nắng cơ bản gồm:

Empty

Việc thoa kem chống nắng giúp da của chúng ta được bảo vệ toàn diện trước ánh nắng mặt trời. Kem chống nắng có 2 cơ chế chính là: Kem chống nắng vật lý (tạo lớp màng vật lý trên da, ngăn cản tia UV thâm nhập) và kem chống nắng hóa học (thẩm thấu vào da, giúp hấp thụ các tia UV trước khi chúng gây hại cho da). 

Lưu ý chọn kem chống nắng phổ rộng, tức có thể phòng cả tia UVA và UVB. Chỉ số SPF 30 trở lên, PA++ trở lên. Đồng thời, chuyên gia Thanh Tâm lưu ý bạn phải thoa đủ lượng, đúng cách, thao tác đúng khi thoa kem chống nắng.

SK+ Cham soc da-10
Empty

Sau khi thoa kem chống nắng, khi ra ngoài, bạn vẫn cần chú ý mặc quần áo đủ dày và dài để che đi những phần da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Đeo kính râm cũng là một trong những phương pháp chống nắng hiệu quả, giúp bảo vệ mắt khỏi tác động tiêu cực của tia UV, nhất là khi di chuyển ngoài trời liên tục. Nên sử dụng các loại kính có thể chống lại tia UV.

Empty

Một điều quan trọng giúp chúng ta chủ động giảm thời lượng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là tránh ra ngoài trong thời gian ánh nắng mặt trời chiếu gay gắt. Thông thường, thời gian có chỉ số tia UV cực đại trong ngày là khoảng 10-16h. Nhưng vào những ngày nắng nóng đỉnh điểm của mùa Hè, ánh nắng có thể chiếu gay gắt ngay từ 9h sáng.

Trong khung giờ trên, bạn không nên ra ngoài quá lâu. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời lúc này không chỉ dễ khiến da bỏng rát, cháy nắng mà còn dễ gây mất nước, sốc nhiệt, kiệt sức. 

Empty

Chuyên gia Thanh Tâm cảnh báo: "Lỡ bị cháy nắng thì chúng ta cứ bình tĩnh. Việc đầu tiên có thể làm là tắm ngay với nước mát hay nước lạnh để làn da được dịu lại. Sau đó bạn có thể sử dụng kem dưỡng làm dịu da."

Ưu tiên các sản phẩm chứa thành phần làm dịu da như chiết xuất lô hội (nha đam hay aloe vera), trà xanh, cúc La Mã, tinh dầu mù u, vitamin E… Đồng thời, bạn cần uống bù nước và các loại nước giải khát có chứa điện giải. Hạn chế quay trở lại ngay dưới ánh nắng gay gắt. Trường hợp da tổn thương nặng (viêm da, da nổi bọng nước, đau đớn toàn thân), hãy đi gặp bác sỹ để thăm khám, can thiệp kịp thời.

SK+ Cham soc da-14

Có nhiều lý do khiến da bạn tiết nhiều dầu như: Căng thẳng, thời tiết và độ ẩm không khí, di truyền và nội tiết tố. Vào mùa Hè, nhiệt độ cao làm tuyến dầu và tuyến mồ hôi trên da hoạt động mạnh mẽ hơn. Đồng thời, các lỗ chân lông gặp nhiệt độ cao dễ mở rộng hơn bình thường.

Đây cũng là lý do các bạn ở tuổi dậy thì có làn da thiên dầu, rất dễ bóng nhờn trong thời tiết nắng nóng. Các tế bào chết, bụi bẩn tích tụ trên da khiến các lỗ chân lông bị tắc dẫn đến viêm, bị vi khuẩn tấn công gây ra mụn trứng cá. 

Empty
Empty
Empty
Empty
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp