Ưu điểm nổi trội của kem chống nắng vật lý

Kem chống nắng vật lý là lựa chọn an toàn để bảo vệ da trong mùa Hè

Nổi mụn khi dùng kem chống nắng: Vì đâu nên nỗi?

Dùng kem chống nắng cho trẻ vào mùa nắng sao cho đúng cách?

4 lưu ý để dùng kem chống nắng an toàn, hiệu quả hơn

Mẹo dùng kem chống nắng trong những ngày trời nắng hanh

Khả năng bảo vệ toàn diện

Trong ánh nắng mặt trời có 3 loại tia cực tím UVA, UVB và UVC, trong đó UVC được hấp thụ ở tầng ozone và không ảnh hưởng nhiều đến con người. Tia UVA có thể xuyên qua tầng mây dày, khi tiếp xúc với làn da con người sẽ tác động vào lớp hạ bì, kéo theo các dấu hiệu lão hóa sớm như đốm đồi mồi, nếp nhăn. Tia UVB là nguyên nhân gây cháy nắng và tổn thương các lớp ngoài cùng của da. 

Kem chống nắng vật lý tạo lớp màng bảo vệ da trước tia UV trong ánh nắng

Kem chống nắng vật lý tạo lớp màng bảo vệ da trước tia UV trong ánh nắng

Kem chống nắng vật lý (còn gọi là kem chống nắng khoáng) thường chứa các chất khoáng như zinc oxide (kẽm) và titanium dioxide. 2 thành phần này có khả năng phản xạ các tia cực tím UVA và UVB, ngăn cản các tác động tiêu cực đến làn da.

Bạn nên chọn kem chống nắng vật lý có nhãn “quang phổ rộng” (broad spectrum), hoặc có 2 chỉ số SPF (thể hiện khả năng bảo vệ trước tia UVB) và PA (khả năng bảo vệ trước tia UVA).

Ít gây kích ứng hơn

Cơ chế hoạt động của kem chống nắng vật lý là tạo lớp màng bảo vệ trên da, ngăn không cho tia UV đi xuyên qua da. Trái lại, kem chống nắng hóa học chứa các hoạt chất thẩm thấu vào da để hấp thụ, chuyển hóa tia UV thành tia có năng lượng thấp, không tổn hại tới da.

Sự khác biệt này là lợi thế của kem chống nắng vật lý, bởi nó ít gây hiện tượng kích ứng (châm chích, cay mắt). Vì thế, kem chống nặng vật lý phù hợp với người có da nhạy cảm.

Có hiệu quả ngay khi thoa lên da

Kem chống nắng hóa học cần thời gian thẩm thấu vào da để phát huy hiệu quả, nên cần được thoa 20-30 phút trước khi bạn ra ngoài trời. Sử dụng kem chống nắng vật lý sẽ giúp bạn tiết kiệm khoảng thời gian này.

Có thể hoạt động trên lớp trang điểm

Kem chống nắng dạng xịt không ảnh hưởng đến lớp trang điểm của bạn

Kem chống nắng dạng xịt không ảnh hưởng đến lớp trang điểm của bạn

Các chuyên gia da liễu luôn khuyến cáo bạn thoa lại kem chống nắng sau 2-4 tiếng để duy trì hiệu quả bảo vệ. Nếu bạn muốn giữ nguyên lớp trang điểm xinh đẹp, hãy sử dụng các sản phẩm chống nắng vật lý (kem chống nắng, phấn khoáng có chỉ số SPF, kem chống nắng dạng xịt).

Bạn có thể dùng giấy thấm dầu để giảm dầu thừa trên da, sau đó dùng tay sạch hoặc mút trang điểm để thoa lại kem chống nắng lên da.

Ít gây ảnh hưởng tới mụn

Nhiều người có làn da mụn e ngại dùng kem chống nắng với lo lắng sản phẩm sẽ gây kích ứng, khiến mụn thêm trầm trọng. Tuy nhiên, bạn có thể tránh tình trạng này khi lựa chọn kem chống nắng vật lý với bảng thành phần không gây bít tắc lỗ chân lông (có nhãn "non-comedogenic").

Một số nghiên cứu cho thấy, zinc oxide không chỉ giúp chống nắng mà còn có tác dụng làm se da nhẹ. Thành phần này không gây bít tắc lỗ chân lông, giúp giảm dầu nhờn và ngăn ngừa vi khuẩn gây mụn trên da.

Nhiều người lo ngại kem chống nắng vật lý sẽ để lại vệt trắng trên da, hoặc làm da trắng bệch. Với sự phát triển của ngành mỹ phẩm, hiện nay có nhiều công thức kem chống nắng vật lý mỏng nhẹ, thấm nhanh và tiệp màu da. Bạn cũng có thể sử dụng kem chống nắng “lai” vật lý và hóa học - sản phẩm khắc phục hạn chế của cả hai và đem lại khả năng bảo vệ toàn diện.

 
Quỳnh Trang (Theo Reader's Digest)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp