Da cháy nắng phải làm sao?

Da trở nên đỏ, sưng và đau sau khi cháy nắng

Mẹo giúp bảo vệ mắt trong mùa Hè

Lưu ý 5 vấn đề về da khi Hè đến

“Cấp cứu” làn da cháy nắng với nha đam

Kinh nghiệm chống nắng an toàn cho trẻ

Cháy nắng là tình trạng da bị tổn thương do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời gay gắt. ‏Trong trường hợp tổn thương nhẹ, làn da cháy nắng có biểu hiện ửng đỏ, cảm giác rát nhẹ và nóng râm ran khi chạm vào. Da bị cháy nắng nặng hơn có cảm giác bỏng rát, châm chích, sưng nề, thậm chí xuất hiện mụn nước hay phồng rộp da. 

Theo hệ thống y tế Mayo Clinic (Mỹ), bất cứ bộ phận cơ thể nào không được che chắn, như da mặt, đôi môi, vành tai, da đầu, cũng có thể cháy nắng. Triệu chứng có thể xuất hiện sau vài giờ phơi nắng, và mất vài ngày mới bắt đầu phục hồi.

Một số biện pháp sau giúp bạn làm dịu làn da cháy nắng tạm thời:

Giữ làn da ẩm và mát mẻ

Kem dưỡng ẩm chứa nha đam giúp làm mát vùng da cháy nắng

Kem dưỡng ẩm chứa nha đam giúp làm mát vùng da cháy nắng

Với da cháy nắng nhẹ, bạn có thể chườm mát với khăn sạch thấm nước mát vài lần trong ngày. Bạn cũng có thể dùng kem dưỡng da có chứa nha đam, kem dưỡng ẩm để thoa lên vùng da tổn thương. Bảo quản các sản phẩm này trong tủ lạnh sẽ giúp tăng cảm giác mát mẻ, dễ chịu trên da. Tránh các loại mỹ phẩm có chứa cồn có thể làm da thêm khô.

Khi tắm rửa chỉ nên tránh nước nóng, dùng khăn khô vỗ nhẹ lên da để thấm bớt nước, không vò hoặc chà mạnh.

Thận trọng với sản phẩm chứa benzocaine

Kem bôi ngoài da chứa benzocaine thường được sử dụng để giảm đau hoặc khó chịu do kích ứng da. Tuy nhiên, theo Mayo Clinic, khi bị cháy nắng, bạn nên thận trọng với sản phẩm có chứa các chất gây tê như benzocaine. Sử dụng quá liều benzocaine có thể gây triệu chứng nhiễm độc toàn thân như suy giảm chức năng tim và lượng oxy  trong máu.

Nếu được kê đơn benzocaine, bạn nên tuân thủ liều lượng mà bác sỹ chỉ định.

Không chạm vào bọng nước

Nếu vị trí cháy nắng tạo thành những bọng nước phồng rộp, bạn tuyệt đối không nên chọc vỡ, chà xát chúng. Việc làm này không chỉ cản trở quá trình phục hồi mà còn làm tăng nguy cơ bội nhiễm. Nếu cần thiết, có thể dùng gạc băng lại để tránh tiếp xúc với bọng nước.

Chăm sóc da khi bong tróc

Đừng cố gắng tự lột da mà hãy để lớp tế bào này bong ra một cách tự nhiên

Đừng cố gắng tự lột da mà hãy để lớp tế bào này bong ra một cách tự nhiên

Sau vài ngày, vùng da cháy nắng sẽ có hiện tượng bong da. Đây là cơ chế tự nhiên của cơ thể để loại bỏ lớp biểu bì đã bị tổn thương. Khi hiện tượng này xảy ra, bạn cần tiếp tục dùng kem dưỡng ẩm lành tính để da nhanh phục hồi. 

Trong quá trình chăm sóc da cháy nắng, bạn nên uống nhiều nước, ăn nhiều rau củ quả tươi để nuôi dưỡng làn da từ bên trong. 

Để ngăn ngừa tình trạng cháy nắng tiếp diễn, bạn nên hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Luôn mặc trang phục dài tay và dày, dùng kem chống nắng quang phổ rộng để bảo vệ da khi hoạt động ngoài trời. 

Thăm khám sớm khi vùng da cháy nắng quá rộng, xuất hiện nhiều bọng nước, đi kèm sốt cao, đau nhức nghiêm trọng và sau nhiều ngày vẫn không cải thiện. 

 
Quỳnh Trang (Theo Mayo Clinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp