Cô đơn dễ chết

Cô đơn - "căn bệnh" nguy hiểm

Kết quả nghiên cứu về nỗi cô đơn của người lớn tuổi ở Anh năm 2012 cho thấy, nỗi cô đơn làm gia tăng nguy cơ tử vong lên gấp hai lần. Người tham gia nghiên cứu cho biết họ cảm cảm thấy cô đơn có nguy cơ chết sớm lên đến 14% so với những người khác. Theo đó, hơn 1/5 người lớn tuổi luôn luôn cảm thấy cô độc, ¼ trở nên cô độc hơn trong 5 năm. Một nửa trong số những người tham gia khảo sát nói rằng nỗi cô đơn của họ càng hiển hiện rõ hơn vào cuối tuần, và ¾ trong số đó phải chịu đựng nỗi cô độc vào đêm khuya.


Người già cô đơn dễ chết hơn so với mắc các bệnh nan y khác

Các nghiên cứu trước đây từng cho thấy mối liên hệ giữa sự cô đơn với các vấn đề sức khỏe, từ huyết áp cao và hệ miễn dịch suy giảm đến các nguy cơ lớn hơn như trầm cảm, đau tim hay đột quỵ. Trong cuốn sách “Loneliness” (tạm dịch “Nỗi cô đơn”) của mình, nhà tâm thần học của trường đại học Chicago, ông John Cacioppo nói rằng nỗi đau của sự cô đơn cũng giống như nỗi đau thể xác vậy.

Cacioppo khuyến cáo mọi người nên nghĩ cách tự bảo vệ mình khỏi sự trầm cảm và nguy cơ chết sớm, trong đó, đặc biệt phản đối việc an dưỡng tuổi già tại các miền quê. Cacioppo mô tả kết quả nghiên cứu tại cuộc họp của Hiệp hội vì sự tiến bộ của khoa học Mỹ tại Chicago: “Chúng ta có suy nghĩ khi về già sẽ tạm biệt gia đình và bạn bè để chuyển đến sống ở miền quê, chúng ta nghĩ rằng như vậy sẽ tốt hơn nhưng đó là một ý kiến tồi tệ”, ông cho biết. "Những người sau khi nghỉ hưu vẫn duy trì mối quan hệ với đồng nghiệp và tương tác với bạn bè thường cảm thấy ít cô đơn hơn. Họ tận dụng thời gian để tận hưởng và chia sẻ những khoảnh khắc vui vẻ với gia đình và bạn bè".

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết vẫn có một số người sống hạnh phúc dù ở một mình. Một số khác dù có bạn bè và gia đình bên cạnh nhưng vẫn cảm thấy cô đơn và chịu đựng những ảnh hưởng sức khỏe do nỗi cô đơn mang lại.


Giao tiếp là lối thoát cho những căn bệnh ảnh hưởng từ sức khỏe tinh thần

Lối thoát: Sự trân trọng trong mối quan hệ

Những kết luận của nghiên cứu đề xuất con người cần được cảm thấy sự trân trọng và mối liên kết với những người xung quanh.

Caroline Abrahams, Hội Tuổi tác Anh, cho biết nghiên cứu cho thấy cô đơn không chỉ làm cho cuộc sống trở nên khốn khổ hơn đối với người lớn tuổi mà còn làm họ trở nên dễ tổn thương đối với các bệnh tật. Bà cho rằng, đây là lúc chúng ta nên nhìn nhận về nỗi cô đơn một cách nghiêm túc vì đó chính là mối đe dọa cho đời sống sức khỏe và tinh thần của chúng ta về già. Chúng ta nên làm nhiều điều hơn để người lớn tuổi trong gia đình cảm nhận được mối liên kết xã hội.

thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già