Có nên bổ sung vitamin K cho trẻ?

Vitamin K là một vitamin tan trong dầu rất cần thiết đối với sự phát triển của trẻ

Vitamin K là gì? Ai cần bổ sung vitamin K?

Làm thế nào để hấp thụ được nhiều vitamin, khoáng chất từ thức ăn?

Các vitamin, khoáng chất bạn nên bổ sung khi bị cảm lạnh

Bổ sung vitamin K như thế nào cho an toàn?

Theo BS. Sara Connolly (Mỹ) - Trưởng khoa Nhi Bệnh viện Jackson Memorial tại Đại học Miami (Mỹ), vitamin K là một loại vitamin tan trong chất béo, có thể được lưu trong các mô mỡ của cơ thể. Có 2 dạng vitamin K chính là: Vitamin K1 và vitamin K2. Trong đó, vitamin K1 được tìm thấy nhiều trong các loại rau xanh đậm và vitamin K2 có nhiều trong các loại thịt. Ngoài ra, vitamin K cũng có thể được sản xuất trong cơ thể thông qua một số loại vi khuẩn được tìm thấy trong đường tiêu hóa.

Mặc dù loại vitamin này rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ, tuy không phải lúc nào mẹ cũng cần bổ sung vitamin K cho trẻ. Theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến cáo, nếu trẻ em có một chế độ ăn uống lành mạnh, đủ dinh dưỡng thì không cần sử dụng các sản phẩm bổ sung vitamin K. Bởi giống như các vitamin khác, khi bổ sung với liều lượng cao, nó có thể gây ra một số tác dụng phụ, thậm chí gây độc hại trong một số trường hợp.

Vì vậy, việc bổ sung thông qua các thực phẩm ăn hàng ngày vẫn được cho là an toàn nhất. Trong đó, các loại thực phẩm như: Trứng, thịt, cá, gan, các loại rau lá xanh (rau bina, rau diếp xoăn, cải xoăn, rau mùi tây, củ cải...) được cho là những nguồn cung cấp rất giàu vitamin K. 

Tuy nhiên, nếu bạn muốn cho bé dùng các sản phẩm bổ sung vitamin K, hãy tham khảo ý kiến của bác sỹ trước để biết cách dùng an toàn.

Nhu cầu vitamin K hàng ngày của trẻ

Theo Ủy ban Thực phẩm và Dinh dưỡng của Viện Y học Hoa Kỳ, nhu cầu vitamin K dành cho trẻ em được chia theo lứa tuổi cụ thể như sau:

1- 3 tuổi: 30 microgram/ngày

4- 8 tuổi: 55 microgram/ngày

9 - 13 tuổi: 60 microgram/ngày

Quang Tuấn H+ (Theo Bundoo)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ