Sữa ong chúa có an toàn với trẻ nhỏ?

Sữa ong chúa chứa nhiều dưỡng chất nhưng có thể gây dị ứng

Sữa ong chúa và mật ong: Loại nào tốt hơn cho sức khỏe?

Sữa ong chúa tươi có dễ dùng?

Sữa ong chúa và mật ong: Hiểu đúng dùng lợi

Sữa ong chúa, vi cá mập: muốn tốt phải biết cách dùng

Các chuyên gia nói gì?

Do những rủi ro tiềm ẩn nên trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, người bị suy giảm hệ miễn dịch hoặc bất kỳ ai bị dị ứng với ong hoặc mật ong đều không nên ăn sữa ong chúa, theo trang web của Trung tâm Y tế thuộc Đại học Columbia (Mỹ).

Mặc dù không chắc là những người này sẽ bị các triệu chứng tiêu cực gì sau khi ăn sữa ong chúa, nhưng chắc chắn là rủi ro có thể gặp phải nhiều hơn so với lợi ích. 

Có thể không hiệu quả

Một lý do khác để không cho trẻ nhỏ ăn sữa ong chúa là nó có thể không mang lại lợi ích gì. Lợi ích của sữa ong chúa đã được chứng minh là: Tăng cường khả năng miễn dịch, phòng ngừa viêm khớp và đa xơ cứng, giảm cholesterol, giúp chữa lành xương, giảm các dấu hiệu lão hóa... Trẻ nhỏ thường không có những vấn đề sức khỏe này. Hơn nữa, các chuyên gia tại các trường đại học lớn cho rằng, không có bằng chứng kết luận rằng sữa ong chúa thực sự cung cấp những lợi ích này.

Sữa ong chúa có chứa nhiều dưỡng chất có lợi, như protein, lipid, carbohydrate và vitamin B, theo cuốn Practical Guide to Natural Medicines (Tạm dịch: Hướng dẫn thực hành các loại thuốc tự nhiên). Tuy nhiên, theo cuốn sách, sữa ong chúa tương đối đắt, bạn có thể lựa chọn những cách khác để bổ sung các chất dinh dưỡng này, như chế độ ăn uống lành mạnh. 

Có nên cho trẻ ăn sữa ong chúa?

Nếu bạn lo lắng về việc bổ sung dinh dưỡng cho con, hãy nói chuyện với bác sỹ nhi hoặc chuyên gia dinh dưỡng để tìm các loại thực phẩm lành mạnh cung cấp chất dinh dưỡng thay vì cho trẻ ăn sữa ong chúa hoặc các sản phẩm bổ sung dưỡng chất khác chưa được chứng minh.

Những thực phẩm chứa vitamin nhóm B, như các loại rau lá xanh giúp cung cấp các chất dinh dưỡng lành mạnh và chất xơ có lợi cho sức khỏe của trẻ.

Nếu bác sỹ nhi khuyến cáo, bạn cũng có thể cho trẻ bổ sung một loại vitamin tổng hợp thích hợp.

Vân Anh H+ (Theo livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ