Sữa ong chúa và mật ong: Loại nào tốt hơn cho sức khỏe?

Cả sữa ong chúa và mật ong đều có nhiều lợi ích với sức khỏe

Sữa ong chúa có giúp kiểm soát đường huyết?

Sữa ong chúa: Những công dụng tuyệt vời

Sữa ong chúa và mật ong: Hiểu đúng dùng lợi

Sữa ong chúa, vi cá mập: muốn tốt phải biết cách dùng

Sữa ong chúa là gì?

Sữa ong chúa là một chất màu trắng sữa, giàu dinh dưỡng được tiết ra từ các tuyến dưới họng của những con ong thợ trẻ. Nó bao gồm chủ yếu là nước, acid amin, đường đơn và acid béo. Nó cũng chứa các khoáng chất vi lượng, enzyme, chất kháng khuẩn và kháng sinh, vitamin C.

Sữa ong chúa chính là nguồn dinh dưỡng duy nhất của ong chúa - nữ hoàng của loài ong. Ngoài việc nuôi dưỡng ong chúa, sữa ong chúa còn là thức ăn chính của tất cả ấu trùng ong trong 4 - 5 ngày đầu tiên khi mới ra đời.

Sữa ong chúa nuôi dưỡng ấu trùng ong và ong chúa

Mật ong là gì? 

Mật ong là một sản phẩm đường, bao gồm chủ yếu là hai loại đường đơn - dextrose và levulose - trong nước. Ong thợ tạo ra mật ong bằng cách tinh luyện và tái tạo mật hoa mà chúng hút được, sử dụng enzyme thủy phân để hoàn thành nhiệm vụ. Mật ong là thức ăn của những con ong thợ.

Lợi ích đối với loài ong

Cả sữa ong chúa và mật ong đều có vai trò quan trọng cho sự sống còn của loài ong. Ấu trùng và ong chúa ăn sữa ong chúa, trong khi những con ong khác thì ăn mật ong.

Ngoài ra, mật ong còn được sử dụng như một miếng vá trong tổ ong cùng với thành phần chính là keo ong. 

Mật ong chứa nhiều acid amin thiết yếu với sức khỏe con người

Lợi ích đối với con người

Sữa ong chúa và mật ong có vô vàn lợi ích với sức khỏe của con người. Với hàm lượng protein, carbohydrate, lipid, vitamin và amino acid cao, sữa ong chúa giúp kích thích tăng trưởng và tăng cường hệ thống miễn dịch. Sữa ong chúa đã được chứng minh là có nhiều lợi ích cho người bị bệnh gan, thận, tuyến tụy...

Sữa ong chúa là nguồn tự nhiên duy nhất của acetylcholine bên ngoài hệ thần kinh của con người. Một chất dẫn truyền thần kinh được tìm thấy trong cả hệ thống thần kinh trung ương và ngoại vi, acetylcholine giúp tế bào chuyển tiếp các thông điệp trong cơ thể và rất cần thiết cho quá trình học tập và ghi nhớ. Sữa ong chúa cũng là nguồn duy nhất của acid 10-hydroxy-2dekenoic (10-HAD), đã được thử nghiệm trong hoạt động chống ung thư, ức chế sự tăng trưởng của các tế bào ung thư.

Mặt khác, mật ong có chứa từ 11 - 20 acid amin, bao gồm 8 acid amin thiết yếu cho sự tăng trưởng và phát triển của con người. Mật ong cũng nổi tiếng với đặc tính chống viêm, chống vi khuẩn khi da bị trầy xước và giảm đau họng. 

Vân Anh H+ (Theo healthyliving.azcentral)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất