Có nên cho trẻ sơ sinh uống bổ sung vitamin?

Việc bổ sung vitamin và khoáng chất cho trẻ cần được sự đồng ý và tư vấn của bác sỹ

Bổ sung vitamin E để phòng bệnh viêm phổi

Bí quyết “nằm lòng” khi chọn mua thực phẩm chức năng bổ sung vitamin

Bệnh đái tháo đường cần bổ sung vitamin gì?

4 nguyên tắc bổ sung vitamin D

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard trả lời:

Hầu hết trẻ sơ sinh được nhận đủ các vitamin và khoáng chất thiết yếu từ sữa mẹ hoặc sữa công thức. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, trẻ cần bổ sung một số vitamin và khoáng chất sau theo chỉ định của bác sỹ:

- Sắt: Cần thiết cho sự sản xuất, tăng trưởng và phát triển bình thường của các tế bào hồng cầu. Lượng sắt trong sữa mẹ đủ để cung cấp cho trẻ trong sáu tháng đầu đời. Sau 6 tháng, trẻ cần được bổ sung sắt qua các loại thực phẩm như ngũ cốc, rau màu xanh đậm và thịt đỏ. Tuy nhiên, nếu bé không được bú mẹ hoặc lượng sữa mẹ không đủ, bé cần được bổ sung thêm sắt trong những năm đầu đời theo sự hướng dẫn của bác sỹ.

- Vitamin K: Có vai trò đặc biệt quan trọng đối với quá trình đông máu, cầm máu. Trẻ sơ sinh thường có nồng độ viamin K thấp, vì thế các bé thường được tiêm vitamin K ngay khi vừa chào đời. Điều này giúp ngăn chặn xuất huyết não - màng não gây ra những biến chứng nặng nề, thậm chí đe dọa tính mạng trẻ. Sau mũi tiêm này, trẻ không cần tiêm thêm vitamin K nữa, trừ khi được bác sỹ chỉ định.

- Vitamin D: Có nhiều trong sữa công thức, trứng và cá. Cơ thể trẻ cũng có thể tự tổng hợp được vitamin D khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, việc phơi nắng không đúng cách có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư da. Sự thiếu hụt vitamin D có thể khiến trẻ bị loãng xương, còi xương, chậm phát triển, chậm mọc răng... và nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác. Nếu bé không bú mẹ mà uống sữa công thức, cần cho trẻ uống ít nhất 750 - 900ml sữa tăng cường vitamin D mỗi ngày để đảm bảo đủ lượng vitamin D cần thiết. Nếu bé chỉ bú mẹ hoặc không uống đủ lượng trên, bạn nên hỏi ý kiến bác sỹ về việc bổ sung vitamin D dạng giọt.

- Fluoride: Là một khoáng chất giúp ngăn ngừa sâu răng. Tuy nhiên, quá nhiều fluoride lại có thể gây hại cho răng của trẻ. Không nên bổ sung fluoride cho trẻ trong 6 tháng đầu đời. Sau đó, tùy thuộc vào chế độ dinh dưỡng/nước uống của trẻ chứa nhiều hay ít fluoride, bạn có thể cho bé dùng fluoride dạng giọt.

TS.BS Anthony Komaroff là một Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard.

TS.BS. Komaroff là bác sỹ cao cấp tại Bệnh viện Brigham & Women’s (Boston, Anh). Ông đồng thời là nhà biên tập của cuốn sách được bán chạy nhất có tựa “Harvard Medical School Family Health Guide” (Tạm dịch: Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe gia đình của Đại học Y Harvard).

Hiện tại, TS.BS. Komaroff tham gia tư vấn về bệnh, dược phẩm và thực phẩm chức năng trên các website của Đại học Harvard dưới tên “Doctor K”.


Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Thực phẩm chức năng