Có nên uống thuốc tránh thai khi đang uống kháng sinh?

Thuốc kháng sinh có thể tương tác với thuốc tránh thai làm giảm tác dụng của thuốc tránh thai

Bao cao su rởm lộng hành, thuốc tránh thai thật lên ngôi

Uống thuốc tránh thai có khiến em bé bị dị tật bẩm sinh?

Những thắc mắc phổ biến về thuốc viên tránh thai kết hợp

Dời ngày "đèn đỏ" thế nào để tránh thai?

BS. Lê Huy Tuấn - Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội, cho biết:

Chào bạn!

Có một số dòng thuốc kháng sinh làm giảm tác dụng của thuốc tránh thai như: Rifampicin, tetracycline, một số dẫn xuất của penicillin và cephalosporin. Tôi không biết bạn đang sử dụng thuốc kháng sinh loại nào nên không thể tư vấn cụ thể cho bạn loại thuốc mà bạn uống có tương tác gì với thuốc tránh thai không. Tốt nhất nếu có quan hệ tình dục trong thời kỳ đang sử dụng thuốc kháng sinh thì nên sử dụng bao cao su để đảm bảo an toàn và tránh việc có thai ngoài ý muốn. 

Bạn nên sử dụng bao cao su một tuần sau khi ngừng thuốc kháng sinh. Không chỉ có thuốc kháng sinh mới làm giảm tác dụng của thuốc tránh thai, những loại thuốc và thảo dược khác cũng có ảnh hưởng tương tự. Những lần sau, khi đi khám bệnh trong đơn thuốc chữa bệnh bác sỹ có kê thuốc kháng sinh thì bạn nên nói với bác sỹ rằng bạn đang sử dụng thuốc tránh thai, bác sỹ sẽ tư vấn cho bạn sử dụng các biện pháp phòng tránh thai hợp lý.

Chúc bạn và gia đình khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị