Uống thuốc tránh thai có khiến em bé bị dị tật bẩm sinh?

Việc dùng thuốc ngừa thai trong thời gian đầu thai kỳ không làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh

Sẽ có thuốc ngừa thai cho nam giới

Vấn nạn từ thuốc ngừa thai thế hệ thứ ba

Thuốc ngừa thai có gây giãn tĩnh mạch?

Phát triển thuốc ngừa HIV/AIDS

Để tìm hiểu những tác động của việc sử dụng thuốc ngừa thai ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe em bé, TS. Brittany Charlton - đến từ Trường Đại học Y Harvard (Boston, Hoa Kỳ) cùng các cộng sự đã sử dụng dữ liệu thông tin từ 880.694 ca sinh từ năm 1997 – 2011 tại Đan Mạch.

Phân tích ban đầu cho thấy, 2,5% trẻ được sinh ra mắc dị tật bẩm sinh liên quan tới chân tay, hở môi, tật nứt đốt sống hoặc khuyết tật ở tim. 8% các bà mẹ đã ngừng sử dụng thuốc uống ngừa thai trong vòng 3 tháng trước khi mang thai và 9% đã uống thuốc tránh thai sau khi có em bé.

Khi nghiên cứu sâu hơn về nhóm dùng thuốc tránh thai sau khi có em bé, các tác giả phát hiện, phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai trong giai đoạn đầu thai kỳ không làm tăng nguy cơ sinh con bị dị tật bật sinh, so với những phụ nữ chưa từng dùng thuốc hoặc ngừng một thời gian trước khi mang thai. Cũng không có sự gia tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh khi các nhà nghiên cứu loại trừ các yếu tố có thể làm ảnh hưởng tới kết quả như thai chết lưu, nạo phá thai...

TS. Brittany Charlton kết luận: "Việc dùng thuốc ngừa thai trong giai đoạn đầu thai kỳ không làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Phát hiện của chúng tôi giúp phụ nữ giảm bớt đi sự lo lắng do vô tình uống thuốc mà bản thân không hay biết mình đã mang thai".

Bên cạnh đó, nhiều nhà nghiên cứu khác cho rằng kết quả vẫn có một số vấn đề chưa thuyết phục. Chẳng hạn, tỷ lệ dị tật bẩm sinh là rất nhỏ (2,5%) ngay cả khi số ca sinh nở tham gia lên tới gần 900.000.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí BMJ.

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn