Có phải tiêm vaccine cúm khiến tôi bị ốm?

Tiêm vaccine cúm là biện pháp hiệu quả nhất để phòng ngừa bệnh cúm

12 giải pháp tự nhiên giảm cúm không cần thuốc

Bác sỹ giải mã về lợi khuẩn chống cúm

Video: Làm thế nào để phân biệt cảm cúm với cảm lạnh?

8 loại đồ uống giúp hồi phục tốt nhất khi bị ốm

Anshu Bhimbat – Bác sỹ tư vấn trực tuyến của Công ty Dược Lloyds ở Buckinghamshire trả lời:

Cảm cúm là một bệnh nhiễm trùng cấp tính đường hô hấp do virus Cúm gây ra. Bệnh có khả năng lây truyền nhanh và dễ bùng phát thành dịch. Tiêm phòng cúm hàng năm được cho là biện pháp hiệu quả nhất để phòng ngừa căn bệnh này.

Đối với câu hỏi trên, việc một số người bị sốt nhẹ hoặc đau cơ sau khi tiêm vaccine cúm là phản ứng bình thường của cơ thể, đó cũng là cách để cơ thể sinh ra miễn dịch.

Và việc tiêm vaccine cúm sẽ không làm cho bạn nhiễm cúm vì vaccine chứa các virus không còn khả năng gây bệnh, hay còn gọi là virus ở dạng "không hoạt động". Vì vậy, nếu bạn nghĩ rằng mình bị ốm sau khi tiêm chủng thì có thể bạn đang bị nhiễm các bệnh khác.

Vì sao nên đi tiêm phòng cúm hàng năm?

Virus cúm biến đổi mỗi năm và thành phần vaccine ngừa cúm được điều chỉnh hàng năm nhằm phù hợp với chủng virus cúm đang lưu hành. Do đó, để “đối phó” với thời điểm virus cúm hoạt động mạnh hàng năm, bạn nên tiêm phòng vaccine cúm đầy đủ.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần thực các biện pháp phòng bệnh bằng cách:

- Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng kháng khuẩn.

- Tích cực ăn các thực phẩm giàu protein, hoa quả giàu vitamin... có lợi cho hệ miễn dịch, uống nhiều nước, giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ, súc miệng bằng nước muối thường xuyên. Có thể uống nước mật ong thêm gừng hoặc chanh nóng cũng rất tốt cho sức khỏe.

- Tránh tiếp xúc với người bị Cảm cúm.

- Khi ngủ, tránh để quạt xoay thẳng vào mặt, hạn chế sờ tay lên mặt để hạn chế sự lây lan vi khuẩn từ bàn tay, tránh xa khói thuốc lá, không uống các đồ uống có cồn, tăng cường tập thể dục và các hoạt động thể chất để cải thiện sức khỏe.

- Trong trường hợp chẳng may bị cúm, bạn cũng không nên quá lo lắng mà nên đi khám để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Quang Tuấn H+ (Theo DailyMail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị