Để hạn chế nhiễm virus cúm, cách gì?

Trời trở lạnh khiến nhiều người bị cảm cúm

Có nên tiêm phòng cảm cúm khi đang mang thai?

GS.TS Nguyễn Gia Bình: Lo ngại virus cúm biến đổi gene, độc lực cao

Uống vitamin C có nhanh khỏi cảm cúm?

Mùa cúm sắp đến rồi! Vaccine cúm nên sử dụng loại tiêm hay xịt mũi?

Cúm là bệnh do virus xảy ra ở đường hô hấp, gồm mũi, họng, phế quản và phổi. Bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ ai, nhưng trẻ nhỏ, người già, người bị bệnh mạn tính và suy giảm miễn dịch đặc biệt dễ mắc. Virus lan truyền từ người này sang người khác do ho hay hắt hơi (nhảy mũi). Đôi khi người ta mắc bệnh do tay bị vấy hay dính chất tiết có virus, sau đó đưa tay lên miệng, mũi.

Virus có thể tồn tại từ 2 - 8 giờ sau khi bám vào các bề mặt. Hiện nay chưa có thuốc đặc trị chữa bệnh này, việc điều trị chủ yếu dựa vào hạ sốt, nghỉ ngơi, nâng cao thể trạng. Chính vì thế, việc phòng bệnh là việc làm hết sức quan trọng và cần thiết.

Ngoài việc tiêm phòng vaccine cúm theo mùa, bạn hoàn toàn có thể hạn chế nguy cơ lây lan, nếu chấp hành nghiêm túc các nguyên tắc vệ sinh cơ bản và thận trọng trong tiếp xúc: Tránh xa những nơi đông người khi có dịch; Hạn chế tiếp xúc với người bệnh bị cúm.

Nếu chẳng may mắc cúm bạn cũng nên ở nhà để tránh lây nhiễm cho người khác; Thường xuyên rửa sạch tay; Vệ sinh nhà cửa, thường xuyên mở cửa phòng ngủ và các phòng khác vài lần, mỗi lần 10 phút; Bổ sung vitanmin C và các khoáng chất để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Bên cạnh đó, bạn nên tập thể dục vừa sức và thường xuyên để có giấc ngủ ngon, góp phần nâng cao thể trạng.

BS. Văn Bàng

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị