Lưu ý việc dùng thuốc tránh thai sẽ gây chứng “khô hạn”

Dùng thuốc tránh thai hormone, chị em có nguy cơ bị khô hạn nặng

Thuốc kháng sinh – Nỗi ác mộng của “cô bé”

Khô hạn vì nguyên nhân không tưởng: Béo phì

“Cô bé” kêu cứu vì “cậu nhỏ” quá thô bạo

Ngoài "băm" đã khô hạn có dễ vô sinh?

Chào bạn, Health+ đã gửi câu hỏi của bạn cho FactNotFiction.com – một trang chuyên về sức khỏe tình dục của Mỹ. Các chuyên gia FactNotFiction.com trả lời bạn như sau:

Bạn thân mến,

Do những thay đổi nội tiết tố xảy ra trong khi sử dụng Depo-Provera, một số phụ nữ sẽ gặp phải tình cảnh âm đạo bị khô. Nếu bạn vẫn muốn dùng Depo để tránh thai, vẫn có nhiều phương pháp để tránh được tình trạng khô âm đạo này.

Củ mài đắng là một vị thuốc quý giúp chị em đối phó chứng khô hạn

Khô hạn không phải là vĩnh viễn và có nhiều loại thuốc, kem bôi… không theo toa có thể giúp cải thiện tình trạng khô hạn. Trước tiên, tôi sẽ giúp bạn trị ngay khô hạn bằng các loại kem bôi trơn gốc nước không chứa nội tiết tố. Bạn nên nhớ dầu bôi trơn gốc nước chỉ có thể khắc phục tại chỗ và không có tác dụng lâu dài trong ngăn ngừa âm đạo.

Lưu ý, bạn không nên dùng các loại kem bôi âm đạo gốc dầu, chẳng hạn như vaseline vì nó có thể làn tổn thương mô âm đạo và khó bị rửa sạch sau khi sử dụng. Các loại dầu bôi trơn có hương thơm hoặc tinh dầu cũng không nên dùng vì chúng có khả năng kích thích âm đạo khô hơn. Tuyệt đối không thụt rửa âm đạo.

Phương pháp thứ hai, cũng là phương pháp lâu dài và an toàn hơn cho người bệnh là thực phẩm chức năng. Thuốc tránh thai khiến bạn rối loạn nội tiết tố dẫn đến khô âm đạo. Như vậy, bạn hoàn toàn có thể sử dụng thực phẩm chức năng để bổ sung tiền tố estrogen. Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn những loại thực phẩm chức năng đã được cấp phép để đảm bảo an toàn và có hiệu quả.

Nhiều loại sản phẩm thực phẩm chức năng có chứa Pregnenolone đã được bệnh viện Phụ sản Trung ương và Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ nghiên cứu và ghi nhận hiệu quả: phụ nữ sau khi sử dụng trong khoảng 3 tháng cải thiện được 90% tình trạng không âm đạo.

Pregnenolone – một chất tiền hormone được chiết xuất từ củ mài thiên nhiên  được kết hợp với Isoflavone được chiết xuất từ đậu nành. Tinh chất từ củ mài – Pregnenolone -  khi vào cơ thể sẽ giúp cơ thể tự cân bằng lượng nội tiết tố thiếu hụt theo nhu cầu cần thiết nên sẽ an toàn. Isoflavone có trong đậu nành có tác dụng giống như nội tiết tố sinh dục nữ estrogen và do đó được gọi là “Phytoestrogens” hay estrogen thực vật.

Sự kết hợp này có ưu thế hơn hẳn so với các sản phẩm chứa Isoflavone đơn thuần vì giúp cơ thể điều hòa sự cân bằng giữa Estrogen ( điều tiết chất nhờn âm đạo) và Testosteron ( điều tiết sự ham muốn ). Xu hướng sử dụng các sản phẩm từ thiên nhiên để điều trị các rối loạn mãn kinh được khuyến khích nhằm tránh các dụng không mong muốn của việc bổ sung nội tiết thay thế.

Phương pháp thứ ba, bạn nên chọn một biện pháp tránh thai khác ngoài hormone.

 Nhiều phụ nữ bỏ thuốc tránh thai sẽ ngăn ngừa được tình trạng khô hạn tuy nhiên, cũng có những chị em không được may mắn như vậy, họ vẫn cần cân bằng nội tiết tố bằng thực phẩm chức năng và chế độ ăn uống lành mạnh hơn.

Chúc bạn luôn khỏe!

Tiêu Bắc H+

Khô hạn đừng vội dùng “con dao hai lưỡi” estrogen  - Ảnh 5
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa